WHO sẽ hủy bỏ báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán?

Cập nhật: 05/03/2021

VOV.VN - Wall Street Journal đưa tin, đội điều tra nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang có kế hoạch hủy bỏ bản báo cáo tạm thời về nhiệm vụ tới Trung Quốc gần đây của nhóm này.

Động thái trên được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ về cuộc điều tra trên và một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã yêu cầu một cuộc điều tra mới.

Bài báo này cũng cho biết, nhóm các nhà khoa học trên đã viết một bức thư ngỏ kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế, khẳng định rằng đội ngũ của WHO tới Vũ Hán vào tháng trước đã không tiếp cận đủ dữ liệu để điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, trong đó có cả giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Tại Geneva, Thụy Sĩ, người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic cho biết trong một email rằng: "Báo cáo đầy đủ sẽ có trong vài tuần tới".

Hiện vẫn chưa có thông tin nào được đưa ra về những lý do trì hoãn công bố báo cáo đầy đủ của nhóm điều tra WHO. Trung Quốc đã từ chối đưa ra dữ liệu gốc về những ca mắc Covid-19 vào thời kỳ đầu khi đội ngũ của WHO tới điều tra nguồn gốc của đại dịch, Dominic Dwyer, một trong các nhà điều tra nhận định hồi tháng trước. Hành động của Trung Quốc được cho là có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực tìm hiểu về việc dịch bệnh đã bùng phát như thế nào.

Tất cả thành viên trong đội điều tra của WHO đều bác bỏ giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm trong một cuộc họp báo sau khi thực hiện nhiệm vụ tại Vũ Hán, Trung Quốc. Dù vậy, vào tuần sau đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, "tất cả các giả thuyết vẫn để ngỏ và cần thêm các phân tích cũng như nghiên cứu"./.

Từ khóa: báo cáo của WHO, nguồn gốc Covid 19, virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, ca bệnh ở Vũ Hán, hủy báo cáo điều tra

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập