VinFast VF3 liệu có hiện thực giấc mơ "phổ cập ô tô" của người Việt?

Cập nhật: 13/05/2024

VOV.VN - Với mức giá cực kỳ dễ tiếp cận (từ 235 triệu đồng) và kích thước nhỏ gọn, mẫu xe điện mini VinFast VF3 hứa hẹn đem lại lời giải cho bài toán phổ cập ô tô cho người dân Việt Nam. Nhưng viễn cảnh đó vẫn còn nhiều điều cần phải xem xét.

2022 là một năm rất đặc biệt đối với ngành ô tô Việt Nam, khi lần đầu tiên thị trường trong nước vượt ngưỡng doanh số hơn 500.000 xe bán ra trong một năm. Đây là một bước tiến lớn và là dấu mốc chứng tỏ xã hội đang trên đà "ô tô hóa" mà thuật ngữ phương Tây gọi là quá trình "Motorization". Đến năm 2023, con số này đã giảm mạnh chỉ còn khoảng 400.000 xe.

Mức GDP bình quân đầu người của nước ta vào năm 2022 chỉ đạt 4.163,5 USD - theo số liệu của ngân hàng thế giới. Năm 2023 con số này tăng không đáng kể, đạt mức 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284,5 USD - theo công bố của Tổng cục Thống kê. Thế nhưng những chiếc ô tô hạng A giá rẻ nhất thị trường hiện nay cũng có mức giá hơn 300 triệu đồng.

Tức là một người Việt phải làm việc khoảng hơn 3 năm mà không chi tiêu gì mới tạm đủ tiền mua một chiếc xe hơi. Còn theo dữ liệu của OICA - Tổ chức các nhà sản xuất ô tô thế giới, thời kỳ từ 2015 đến 2020 - dù đạt mức tăng trưởng nhanh (lên tới 17%), nhưng tỷ lệ sở hữu xe bốn bánh ở nước ta vẫn chỉ đạt khoảng 5,5% (55 trên 1.000 người).

Chưa bao giờ người Việt thôi khát khao một mẫu xe ô tô giá rẻ. Nên ngay khi thông tin về VinFast VF3 được hé lộ vào năm 2023, dư luận đã dậy sóng. Cho tới vài ngày trước, VinFast đã chính thức công bố giá bán, tiết lộ những hình ảnh thực tế đầu tiên của xe kèm theo cấu hình chi tiết.

VinFast VF3 có vóc dáng rộng và cao hơn các mẫu xe hạng A, nhưng ngắn hơn đáng kể. Cụ thể, kích thước DxRxC của xe đạt: 3.190 x 1.679 x 1.622 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 2.075 (mm) và khoảng sáng gầm lên tới 191 (mm).

Xe chỉ có 2 cửa bên hông, nên những hành khách ở băng ghế phía sau buộc phải ra vào chung cửa với hai người ngồi trước. Việc thường xuyên phải kéo ghế lên xuống khá bất tiện. Tham khảo một số mẫu xe có cùng kiểu dáng như Wuling mini EV hay Suzuki Jimny, kiểu xe 4 chỗ 2 cửa cũng chỉ thực sự phù hợp với 2 người lớn và có thể kèm trẻ em.

Tiện nghi bên trong xe VF3 cũng được trang bị ở mức tạm đủ dùng, với điều hòa cơ một vùng, ghế nỉ và màn hình cảm ứng 10 inch kèm kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto, Nhưng xe lại chỉ có 2 loa giải trí. Tuy nhiên, chỉ với khoảng 5 - 10 triệu đồng, người dùng có thể dễ dàng nâng cấp lên một dàn âm thanh chấp nhận được.

Ghế nỉ cũng là một trang bị rất dễ thay thế, trong khi điều hòa tự động nhiều vùng cũng không quá cần thiết bởi trên xe VF3 sẽ không thường xuyên có nhiều người. Như vậy các trang bị được nhà sản xuất tính toán vô cùng kỹ lưỡng, xét đến tính thực tế để có được mức giá bán cạnh tranh nhất. Nếu thấy cần, chủ xe hoàn toàn có thể dễ dàng nâng cấp sau khi sở hữu.

Một ưu điểm cực kỳ lớn so với đối thủ Wuling, đó là VF3 sở hữu khả năng sạc nhanh tương thích với hệ thống hơn 150.000 trạm sạc của VinFast trên toàn quốc. Xe sở hữu bộ pin LFP dung lượng 18,64 kWh có thể di chuyển trên 200km sau mỗi lần sạc đầy. Như vậy nếu trung bình một ngày di chuyển 50km, thì mỗi tuần chủ xe chỉ phải sạc 2 lần.

Để sạc pin từ 10 - 70% với súng sạc nhanh, VinFast VF3 chỉ mất 36 phút; trong khi đó nếu để sạc qua đêm thì quãng thời gian sẽ tăng lên 5 tiếng. Đây đều là những thông số rất phù hợp với người dùng đô thị: Tranh thủ sạc khi đi siêu thị, đi cà phê hoặc cắm sạc qua đêm đều thích hợp.

Về chi phí sử dụng, VinFast VF3 được phân phối kèm 3 gói thuê pin với giá giao động từ 900.000 đồng đến 2 triệu đồng. Giá sạc tại trạm công cộng của hãng chỉ dưới 4.000 đồng một kWh; tức mỗi lần sạc đầy xe VF3 chỉ tốn khoảng 72.000 đồng - tức là rẻ hơn cả xe máy.

Cộng với kích thước nhỏ gọn dễ luồn lách trong không gian chật hẹp đông đúc, cũng là một điểm cộng lớn. Ngược lại, VinFast VF3 sẽ không phù hợp với những người thường xuyên di chuyển liên tỉnh, chạy cao tốc hay ngoài quốc lộ. Kích thước nhỏ gọn và công suất khiêm tốn khi đó có thể sẽ là yếu điểm.

Như vậy, đối tượng khách hàng của VinFast VF3 là những người dùng trẻ tuổi còn độc thân, hay gia đình nhỏ với 2 người lớn kèm 1-2 trẻ em. Xe chủ yếu được sử dụng để di chuyển hàng ngày với lộ trình cố định quãng ngắn, khoảng dưới 50km.

Và rõ ràng VF3 không thể phù hợp với phần lớn đối tượng khách hàng phổ thông. Thế liệu mẫu xe điện mini này có đóng góp một phần vào việc hiện thực hóa giấc mơ "phổ cập ô tô" của người Việt hay không? - Rõ ràng là có!

Nhiều người không ngại ngần đặt VF3

Thông qua VF3, nhóm đối tượng khách hàng gia đình nhỏ hoặc người độc thân cũng sẽ dần học hỏi được với thói quen sử dụng xe điện. Đây sẽ là tiền đề để họ nâng cấp lên các sản phẩm cao cấp hơn trong tương lai.

Nhưng thực tế, những khách hàng đang cân nhắc mua VinFast VF3 thì lại có suy nghĩ khác. Anh Trần Minh Phương - ở Hoài Đức, Hà Nội đã cùng bạn bè quyết định đặt 4 chiếc VF3 ngay khi có thông tin thương hiệu Việt mở đặt cọc cho mẫu mini car.

Anh Phương cho biết thêm, hiện gia đình sở hữu một chiếc VinFast Lux A do vợ cầm lái, VF9 để dành cho cả gia đình đi chơi cuối tuần, anh đang chủ yếu sử dụng chiếc BMW M3 cũ. Nay anh Phương muốn mua thêm VF3 để đi lại hàng ngày.

Lý do cốt yếu mà anh lựa chọn mẫu xe cỡ nhỏ này là vì thiết kế quá bắt mắt. Thêm vào đó, xe có kích cỡ nhỏ nên rất tiện đi lại trong phố. Đây cũng là lý do khiến 3 người bạn của anh Phương quyết định lựa chọn mini car VF3 làm xe thứ 2 và xe thứ 3 trong nhà, bên cạnh những chiếc xe cơ bản khác.

Gia đình đã sở hữu tới 2 chiếc xe VinFast cả xăng và điện, nên anh Phương không hề có chút lo lắng nào khi tiếp tục mua xe của thương hiệu này. Anh Phương cho biết, dù chưa bàn đến chất lượng sản phẩm; nhưng dịch vụ hậu mãi của VinFast luôn khiến anh hài lòng và tin tưởng.

Chị Nguyễn Vân Anh - ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chị cũng rất quan tâm đến mẫu VF3 vì giá thành khá hợp lý, dễ tiệp cận. Nhưng lại băn khoăn không biết đi lại độ ổn định như thế nào. Nhưng với giá như này thì chị cũng sẽ đặt một chiếc để trải nghiệm vì dù sao cũng đủ che nắng che mưa.

"Nhu cầu đi lại của tôi không nhiều, chủ yếu là đi làm và loanh quanh Hà Nội nên với số tiền bỏ ra như vậy thì tôi nghĩ cũng phù hợp. Hiện các trạm sạc cũng khá nhiều nên chắc không lo, hoặc cắm tại nhà cũng được" - chi Vân Anh chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Toàn - ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội) cho biết, anh cũng muốn mua một chiếc VinFast VF3 nhưng trong khu anh chưa có trạm sạc nên hơi băn khoăn. Còn giá thì hợp lý rồi.

Từ khóa: vinfast vf3, xe vinfast, ô tô điện mini, xe điện mini, xe vinfast vf3,vinfast, vinfast vf3, vf3, giá vinfast vf3

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: tuệ minh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập