Việt Nam giúp Lào xây dựng hệ thống thủy lợi

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ngày 21/10, tại huyện Nongbok, tỉnh Khammuane ở Trung Lào đã diễn ra Lễ vận hành hệ thống thủy lợi. Đây là dự án quy mô lớn sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ dự án phối hợp với tỉnh Khammuane và Bộ Nông lâm Lào thực hiện.

Phát biểu tại lễ vận hành, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định, đây là dự án không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội mà còn là công trình biểu tượng của tình anh em, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Khammuane nói riêng.

Để công trình đưa vào vận hành, khai thác phát huy hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các ban quản lý dự án của 2 bên và nhà thầu tiếp tục vận hành tốt hệ thống dự án, hoàn thành các công việc còn lại để tổ chức bàn giao công trình cho tỉnh Khammuane theo quy định.

Huyện Nongbok nằm ở phía Nam tỉnh Khammuane có địa hình thấp, chủ yếu là đồng bằng nên thường bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ngập lụt. Vì vậy, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 3.900 héc ta canh tác 2 vụ/năm và hơn 15.000 héc ta trồng được 1 vụ/năm. Tuy nhiên, người dân nơi đây có đức tính cần cù, chăm chỉ lao động, sản xuất lúa gạo không chỉ đảm bảo nhu cầu cho địa phương, mà còn cung cấp cho một số tỉnh lân cận. Ngoài ra, một số sản phẩm như gạo, bột sắn cùng một số loại rau củ khác cũng được xuất khẩu sang một số nước.

Phấn khởi khi dự án được đưa vào vận hành, ông Uthon Thavinolachack, Phó Chủ tịch huyện Nongbok cho biết: "Đây là mong mỏi của bà con nhân dân trong nhiều năm qua bởi chúng tôi chưa đủ điều kiện triển khai. Dự án sẽ góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Lào – Việt Nam".

Dự án xây dựng hệ thống thủy lợi huyện Nongbok, tỉnh Khammuane (bao gồm cả kè bờ sông Mê Kông) có tổng mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, bao gồm kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam là hơn 263 tỷ đồng.

Dự án đã xây dựng trạm bơm đầu mối cấp nước tưới cho diện tích 500 héc ta; hệ thống kênh chính, kênh cấp 1, cấp 2 vận chuyển và phân phối nước cho các diện tích tưới; đường dây và trạm biến áp cung cấp điện cho trạm bơm và các hoạt động phụ trợ khác; đường quản lý vận hành; kè bảo vệ, chống sạt lở bờ sông Mê Kông với chiều dài 500m.

Từ khóa: Việt Nam, Việt Nam, Lào, thủy lợi,Việt Nam giúp Lào xây dựng hệ thống thủy lợi

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần tuấn, hồ hải/vov-vientiane

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan