Việt Nam chung nhịp đập sẻ chia, hợp tác vì một thế giới hòa bình

Cập nhật: 27/09/2021

(VOV5) - Chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu có nhiều ý nghĩa sâu sắc, đạt được tất cả mục tiêu đề ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Cuba và dự Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.

Với Cuba, chuyến thăm mở ra một giai đoạn hợp tác phát triển mới giữa hai nước, hướng tới mục tiêu “cùng thắng” dựa trên cơ sở niềm tin sâu sắc, tình đoàn kết, anh em gắn bó bền chặt, không khó khăn nào ngăn cản được. Còn chuyến tham dự phiên thảo luận của Đại hội đồng tiếp tục thể hiện một Việt Nam năng động, trách nhiệm, một đối tác mạnh của LHQ trong 44 năm tham gia tổ chức này.

Việt Nam chung nhịp đập sẻ chia, hợp tác vì một thế giới hòa bình - ảnh 1Chủ tịch nước đứng cạnh lô vaccine và thiết bị y tế do Cuba, Hoa Kỳ tài trợ. Ảnh: VOV

Chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu có nhiều ý nghĩa sâu sắc, đạt được tất cả mục tiêu đề ra và mang lại kết quả tổng hợp, toàn diện, góp phần tiếp tục nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tạo động lực và luồng sinh khí mới thúc đẩy quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba

Chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Cuba bước sang giai đoạn phát triển mới sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng. Tiến sĩ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam đánh giá: Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tới Cuba kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, từ tháng 3/2020. Đó là một chi tiết mà tôi nghĩ đi vào lịch sử và một lần nữa chứng minh sự gần gũi giữa 2 nước trong những hoàn cảnh gian khó, cho thấy sự cam kết của các lãnh đạo thế hệ mới cả hai nước trong việc tiếp nối tình đoàn kết truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc.

Trong chuyến thăm, hai nước đã ra Tuyên bố chung cấp cao với nội dung toàn diện, ký Kế hoạch hành động triển khai Chương trình nghị sự kinh tế 2021-2025 và nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác về nông nghiệp, y tế, tư pháp, thông tin truyền thông, năng lượng, du lịch… Nổi bật nhất, Cuba đã cam kết cung cấp 10 triệu liều vaccine Abdala và chuyển giao công nghệ sản xuất cho Việt Nam, trước mắt giao ngay 01 triệu liều vaccine trong chuyến thăm. Việt Nam cũng tặng nhân dân Cuba 23.000 tấn gạo từ khi dịch COVID-19 bùng phát, riêng trong chuyến thăm này tặng 6.000 tấn gạo cùng một số thiết bị, vật tư y tế, giống ngô lai, máy tính. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Làm được điều gì đóng góp cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Cuba, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng. Dù Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng cố gắng đóng góp một phần nhỏ bé của mình hỗ trợ cùng Cuba anh em. Đây là thông điệp chuyến đi này. Đảng, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh kề vai cùng Đảng, nhân dân Cuba anh em.

Việt Nam chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu

Sau khi kết thúc chuyến thăm chính tức Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 76 tại New York.

Việt Nam là một trong số rất ít nước được mời phát biểu ở 4 sự kiện quan trọng của LHQ. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật các giải pháp trước các thách thức toàn cầu hiện nay gồm dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, bất ổn chính trị và xung đột, lương thực bền vững. Đánh giá về những đóng góp quan trọng của Việt Nam giải quyết các thách thức toàn cầu đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, cho rằng: Phát biểu của Chủ tịch nước tại Đại hội đồng LHQ tập trung vào mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế và từ kinh nghiệm của Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp và cam kết. Các chia sẻ này được bạn bè quốc tế ủng hộ rất lớn. Tổng thư ký LHQ nói rằng, các bạn mà cam kết đẩy nhanh phát triển theo vững và hướng xanh thì LHQ luôn đứng sau và ủng hộ đến cùng cho Việt Nam.

Việt Nam chung nhịp đập sẻ chia, hợp tác vì một thế giới hòa bình - ảnh 2Chủ tịch nước phát biểu tại Phiên thảo luận chung Cấp cao Khoá họp 76 Đại hội đồng LHQ. Nguồn: VOV

Bên cạnh những dấu ấn tại các hoạt động đa phương, chuyến đi lần này của Chủ tịch nước còn để lại dấu ấn đậm nét về thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có thành công của ngoại giao vaccine. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Chủ tịch nước đã có hơn 30 cuộc tiếp xúc với tổng thống, thủ tướng các nước, đều có thông điệp chung là làm sâu sắc hơn các quan hệ chính trị đó, từ đó cần phải biến thành các hợp tác rất cụ thể. Trên cơ sở tiếp xúc này thì tin cậy chính trị tăng lên rất nhiều. Chính điều đó là nền tảng rất tốt tạo nền tảng, thế đối ngoại rất lớn cho hợp tác quốc tế, đồng thời tranh thủ được các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.

Minh chứng cụ thể là các nước cam kết với Chủ tịch nước ủng hộ nguồn lực phát triển kinh tế, nhất là phòng, chống COVID-19, hỗ trợ vaccine cho Việt Nam. Bên cạnh lĩnh vực y tế, gần 50 doanh nghiệp trong các cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đều khẳng định mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam chung nhịp đập sẻ chia, hợp tác vì một thế giới hòa bình - ảnh 3Chủ tịch nước tiếp các đối tác của Delta Offshore - Bac Lieu Energy tại Hoa Kỳ. Nguồn: VOV

Tại New York, Chủ tịch nước cũng đã có cuộc gặp xúc động với đại diện 2,2 triệu kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ, thể hiện sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của Đảng và Nhà nước đến bà con kiều bào trong dịch bệnh. Có thể nói chuyến thăm chính Cuba và tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 76 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thành công hết sức toàn diện, hiệu quả. Đây là sự phối hợp chặt chẽ giữa ngoại giao Đảng, Nhà nước và ngoại giao nhân dân, thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thể hiện Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Việt Nam Cuba, Chủ tịch nước, Nguyễn Xuân Phúc, Phiên thảo luận chung cấp cao, Đại hội đồng Liên hợp quốc

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập