Về "Lữ đoàn thép" 172, đơn vị Hải quân đánh thắng trận đầu

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Ngày 5/8 là ngày kỷ niệm Hải quân nhân dân Việt Nam đánh thắng trận đầu (5/8/1964-5/8/2019). Đơn vị lập chiến công chính là "Lữ đoàn thép" 172.

Kể từ ngày Phân đội 3 tàu phóng lôi, tiểu đoàn 135 (đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 172) dũng cảm chiến đấu đánh đuổi tàu Khu trục Madox của Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta ngày 2&5 tháng 8/1964, 55 năm đã trôi qua, kế tục truyền thống vẻ vang của cha anh, những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu được thế hệ cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 172, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân hôm nay vận dụng trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

ve "lu doan thep" 172, don vi hai quan danh thang tran dau hinh 1
Luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172

Trong những ngày đầu tháng 8 lịch sử, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tại bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng.

Dưới cái nắng gay gắt của miền Trung nhưng trên quân cảng và trên các thao trường của đơn vị, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172.Buổi diễn tập huấn luyện chiến đấu công kích ngư lôi của cán bộ chiến sĩ tàu 331 diễn ra nhanh và chính xác. Từ đài chỉ huy của tàu, khẩu lệnh của thuyền trưởng dõng dạc, dứt khoát, hành động của các bộ phận nhịp nhàng, tác nghiệp chuẩn xác.

Trong vòng chưa đầy 7 phút, tàu 331 đã luyện tập xong bảng bố trí chuẩn bị chiến đấu công kích ngư lôi, tiếp tục chuyển sang các bảng chiến đấu đối không, đối hải, công kích tên lửa, chuẩn bị đi biển khẩn cấp...Mỗi khoa mục huấn luyện được các ngành, các vị trí phối hợp thực hành thuần thục, chính xác.

Thiếu tá Hồ Minh Tuấn, Thuyền trưởng tàu 331 cho biết, luyện tập các tình huống sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ thường xuyên của tàu, nhưng trong những ngày hướng tới kỷ niệm 55 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, những hình ảnh của đội tàu phóng lôi 135 năm xưa lại khơi dậy trong mỗi cán bộ chiến sĩ tàu 331 nói riêng và đội tàu của Lữ đoàn 172 nói chung âm vang chiến thắng trận đầu của quân, dân miền Bắc, trong đó có Hải đội 135 - tiền thân của Lữ đoàn 172 hôm nay.

ve "lu doan thep" 172, don vi hai quan danh thang tran dau hinh 2
Thiếu tá Hồ Minh Tuấn, Thuyền trưởng tàu 331đang hô khẩu lệnh diễn tập công kích ngư lôi

Cấp ủy, Chỉ huy tàu thường xuyên giáo dục về tuyền thống đơn vị anh hùng – đơn vị góp phần quan trọng làm nên chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam để mỗi cán bộ chiến sĩ của tàu đều nhận thức rõ niềm vinh dự và tự hào khi được học tập, công tác, huấn luyện ở đơn vị đánh thắng trận đầu, từ đó noi gương thế hệ đi trước, giữ vững và quyết tâm phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị.

Đại úy Nguyễn Văn Long, Chính trị viên tàu 360 chia sẻ: Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu của cha anh đi trước, mỗi cán bộ, chiến sỹ của tàu 360, Lữ đoàn 172 hôm nay đã thường xuyên được quán triệt, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa lịch sử và giá trị to lớn của những bài học chiến thắng trận đầu, đặc biệt là ý nghĩa bài học chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần, đó là ý chí quyết tâm chiến đấu "dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Chính vì vậy mỗi cán bộ chiến sĩ tàu 360 luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.Trong huấn luyện, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, luôn bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

ve "lu doan thep" 172, don vi hai quan danh thang tran dau hinh 3
Biên đội tàu huấn luyện công kích tên lửa

Làm việc trên những con tàu phóng lôi, tàu tên lửa, Hải đội 131, Lữ đoàn 172 hiện nay đa phần các cán bộ chiến sĩ có tuổi đời còn rất trẻ nhưng tất cả đều tự hào, đam mê, nhiệt huyết, yêu biển, đảo, yêu con tàu. Chiến sĩ Lê Hữu Hạnh, tàu 331 tự hào: phát huy truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu năm xưa, cán bộ, chiến sĩ tàu 360 không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng nền nếp chính quy, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc trong tình hình mới.

Trực tiếp chỉ huy các biên đội tàu huấn luyện, Thượng tá Vũ Đình Hiển, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 172 khẳng định: Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 172 hôm nay luôn nhận thức sâu sắc về truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước đã xây dựng, đặc biệt là truyền thống đánh thắng trận đầu của Phân đội 3 – Tiểu đoàn 135, đơn vị tiền thân của Lữ doàn 172. Tập thể Lữ đoàn đã và đang ra sức nỗ lực, phấn đấu viết tiếp truyền thống hào hùng của cha anh đi trước. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ chiến thắng trận đầu được CBCS Lữ đoàn vận dụng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để đáp ứng thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Chính vì vậy, nhiều năm liên tục, Lữ đoàn 172luôn đạt đơn vị huấn luyện giỏi cấp Bộ Quốc Phòng, đạt danh hiệu đơn vị sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo tiêu biểu, xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân.

ve "lu doan thep" 172, don vi hai quan danh thang tran dau hinh 4
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172

Được mệnh danh là “Lữ đoàn thép” của Vùng 3, Quân chủng Hải quân, những năm qua, Lữ đoàn 172 đã phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó xác định công tác huấn luyện chiến đấu là nội dung trọng tâm, là yếu tố cơ bản để nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn.

Để có được thành tích này, theo Chuẩn đô đốc Mai Trọng Định, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3, những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị luôn phát huy nhân tố chính trị tinh thần, khơi dậy tình yêu biển, đảo, con tàu, đặc biệt giáo dục cho cán bộ chiến sĩ bản lĩnh chính trị và bản lĩnh chiến đấu “Dám đánh, quyết chiến, quyết thắng, không sợ kẻ thù” được đúc rút từ bài học kinh nghiệm đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh đó thường xuyên coi trọng giáo dục về lịch sử, nghệ thuật quân sự, cách đánh truyền thống của Bộ đội Hải quân, ý nghĩa, tầm quan trọng về chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam… từ đó mỗi cán bộ chiến sĩ xác định ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Hiện nay, tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục tô thắm truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần cùng các đơn vị của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc, luôn xứng đáng là một trong những lực lượng chiến đấu chủ công của Hải quân Nhân dân Việt Nam, xây đắp nên truyền thống: “Chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, đoàn kết quyết thắng”./.

Cách đây 55 năm, mặc dù khi đó lực lượng của đơn vị nhỏ bé, các tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam còn hạn chế về tính năng kỹ thuật, chiến thuật, lại phải tác chiến độc lập với tàu khu trục lớn, hiện đại của Hải quân Mỹ, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 135 với tinh thần dũng cảm, ý thức trách nhiệm làm chủ vùng biển đã đánh trận đầu xuất sắc, bắn cháy một máy bay, bắn bị thương một chiếc khác, buộc tàu khu trục Ma-đốc phải rút khỏi vùng biển miền Bắc.Những năm qua, nhiệm vụ trên giao ngày càng nặng nề, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đòi hỏi cao hơn, khẩn trương hơn. Phát huy truyền thống, lớp cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 hôm nay luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc các mục tiêu được phân công. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ chiến thắng trận đầu của Tiểu đoàn 135-đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 172 vẫn được CBCS Lữ đoàn hôm nay vận dụng vào thực tiễn, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Từ khóa: vùng 3 hải quân, lữ đoàn thép, hải quân nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh,

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập