Tỷ phú Bill Gates: Công nghệ khí hậu sẽ sinh ra nhiều Tesla

Cập nhật: 21/10/2021

Tỷ phú giàu thứ tư thế giới, Bill Gates, nhìn thấy nhiều cơ hội từ công nghệ khí hậu.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 20/10 tại Hội nghị Công nghệ Khí hậu SOSV, ông Gates cho biết sẽ có thêm 8 hay 10 Tesla sinh ra từ công nghệ khí hậu, nhưng chỉ có 1 trong số chúng trở nên nổi tiếng.

Công ty xe điện của Elon Musk đã tăng gấp đôi giá trị trong năm qua và tăng 2.000% trong 5 năm. Tỷ phú nhận xét bất kỳ ai đầu tư vào Tesla đang cảm thấy mình vô cùng thông minh.

Ngoài ra, công nghệ khí hậu cũng sẽ tạo điều kiện cho những công ty như Microsoft, Google, Amazon ra đời.

Ông Gates đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975, trong khi Amazon và Google ra mắt những năm 1990 khi Internet cất cánh. Hiện tại, họ là 3 trong số 4 công ty Mỹ giá trị nhất. Ông Gates cũng là người giàu thứ tư thế giới với tài sản khoảng 134,3 tỷ USD, theo Forbes.

SOSV là doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm, chuyên hướng đến các startup biến đổi khí hậu mới thành lập. Ông Gates đầu tư vào năng lượng sạch thông qua công ty Breakthrough Energy Ventures của mình.

Dù kỳ vọng vào công nghệ khí hậu, nhà sáng lập Microsoft tin sẽ có khá đông người bị mất tiền, tương tự khi bong bóng Internet vỡ. Ông nhận xét môi trường hiện tại giống với những ngày đầu của phần mềm và điện toán. Các nhà đầu tư cần thận trọng khi đánh giá tính ổn định kinh tế của ý tưởng. Cùng với đó, không ít dự án cần nhiều tiền đầu tư trước khi chứng tỏ hiệu quả.

Một số công nghệ như phản ứng tổng hợp hạt nhân, phân hạch hạt nhân và lưu trữ năng lượng đòi hỏi “hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ” USD để thử nghiệm, dù không chắc chắn chúng có đóng góp gì nhiều hay không. Ngoài cam kết số vốn khổng lồ, công nghệ khí hậu còn cần được chính phủ đưa ra những chính sách khích lệ, tạo điều kiện cho ứng dụng công nghệ không phát thải.

Theo tỷ phú, các nhà đầu tư muốn rót tiền vào công nghệ khí hậu nhưng ít rủi ro hơn có thể nghiên cứu lĩnh vực năng lượng mặt trời. Những ai không thể chấp nhận rủi ro hay muốn lợi nhuận ngắn hạn nên nhìn sang lĩnh vực khác.

Từ khóa: Bill Gates, Tesla, tỷ phú công nghệ, biến đổi khí hậu, Microsoft

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập