Trưởng ban Tuyên giáo TƯ: Cần tạo đột phá cho ngành nhiếp ảnh

Cập nhật: 19/03/2023

VOV.VN - Chiều 15/3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam. 

Cách đây tròn 70 năm, ngày 15/3/1953, tại Khu Đồi Cọ thuộc xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”, đặt nền móng cho sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam.

Trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ống kính của các NSNA đã để lại một pho sử bằng ảnh quý giá, đầy tự hào về chặng đường đấu tranh giành độc lập và đổi mới đi lên của đất nước. Hàng chục NSNA đã được trao tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới...

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các thế hệ NSNA luôn bám sát đời sống, song hành với những sự kiện trọng đại của của đất nước, dân tộc suốt 70 năm qua. Di sản nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam sống mãi với non sông, lay động hàng triệu trái tim công chúng trong và ngoài nước, góp phần tích cực trong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Giới nhiếp ảnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc của chủ trương, quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn nghệ; tiếp tục đi sâu đi sát đời sống, phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống nhân dân, mang giá trị nhân văn sâu sắc. Mỗi bức ảnh phải có giá trị chân, thiện, mỹ, phản ánh phong phú đời sống nhân dân, quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa, hội nhập khu vực quốc tế. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị: Hội NSNA Việt Nam cần sớm có chương trình, kế hoạch nghiêm túc, cụ thể tạo đột phá cho ngành nhiếp ảnh. Các Bộ, ban, ngành, Trung ương và địa phương tạo điều kiện để các NSNA sáng tác nhiều tác phẩm giá trị.

Lễ kỷ niệm là dịp để ôn lại chặng đường vẻ vang của nhiếp ảnh, tri ân các thế hệ những nhà nhiếp ảnh đi trước đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam. Đồng thời nhìn nhận đánh giá lại chặng đường và những bước tiến dài vượt bậc khi mà vị thế của nền nhiếp ảnh Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Mặc dù còn những bất cập, nhưng chặng đường nhiếp ảnh Việt Nam đã đi qua rất đáng tự hào. Đây cũng là dịp để đúc kết kinh nghiệm, giúp nhà quản lý, những người hoạt động nhiếp ảnh sáng tạo hơn nữa. Nhiếp ảnh đã, đang và sẽ góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, Hội NSNA Việt Nam tôn vinh các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng lập, NSNA tiền bối, NSNA trên 40 tuổi hội, các nhà nhiếp ảnh tham gia hai cuộc kháng chiến, những tài năng nghệ thuật, những người có cống hiến đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam; đồng thời cũng tổ chức khen thưởng những NSNA đã và đang tích cực hoạt động vì sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam./.

Từ khóa: nhiếp ảnh việt nam, 70 năm nhiếp ảnh việt nam, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, nguyễn trọng nghĩa, 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam. 

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập