Trung Quốc và Philippines nhất trí giảm căng thẳng trên Biển Đông

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Trung Quốc và Philippines khẳng định cam kết giảm căng thẳng mà không ảnh hưởng đến lập trường của mỗi bên. Đây là tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra sau cuộc họp tham vấn song phương giữa hai nước về Biển Đông diễn ra tại thủ đô Manila.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Theresa Lazaro và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trần Hiểu Đông (Chen Xiaodong) đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về Biển Đông.

Hai bên đã thảo luận về lập trường tương ứng đối với những sự cố gần đây trên Biển Đông và khẳng định cam kết giảm căng thẳng mà không ảnh hưởng đến lập trường của hai bên. Đã có tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy các biện pháp nhằm quản lý tình hình trên biển, nhưng vẫn còn những khác biệt đáng kể. Hai bên đều nhận thấy cần phải khôi phục lòng tin và tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại, tương tác hiệu quả. Hai bên cũng ký một thỏa thuận về việc cải thiện Cơ chế liên lạc hàng hải Philippines-Trung Quốc và nhất trí tiếp tục thảo luận giữa lực lượng bảo vệ bờ biển của hai nước.

Trung Quốc và Philippines đã khởi động cuộc họp tham vấn song phương vào năm 2017 nhằm thúc đẩy quản lý hòa bình các xung đột ở Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo cho biết, cuộc họp ở Manila xem xét thiết lập các biện pháp xây dựng lòng tin có thể tạo cơ sở cho các cuộc thảo luận nghiêm túc hơn. Quan chức Philippines cũng khẳng định tính ưu việt của đối thoại và ngoại giao sẽ chiếm ưu thế trước những sự cố nghiêm trọng.

Liên quan mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines, Ủy ban chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống (PAOCC) Philippines hôm qua cho biết, chính phủ hai nước đã nhất trí tìm biện pháp đối phó với loại hình tội phạm liên quan đến Nhà điều hành trò chơi nước ngoài của Philippines (POGO).

Sự hợp tác được tăng cường giữa hai nước nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các tập đoàn tội phạm hoạt động xuyên biên giới sẽ không được dung thứ cũng như không được phép làm suy yếu an ninh và ổn định của các quốc gia này. Quan hệ hợp tác hai nước cũng mở đường cho việc trao đổi chuyên môn, chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác, cho phép chính quyền hai bên phá vỡ và triệt phá các mạng lưới tội phạm một cách hiệu quả.

Từ khóa: trung quốc, philippines, căng thẳng biển đông, giảm căng thẳng, hợp về biển đông, thứ trưởng ngoại giao, trần hiểu đông, theresa lazaro, tranh chấp biển đảo, bất đồng trung quốc philippines, quản lý xung đột, thúc đẩy hòa bình, sự cố trên biển đông, hợp tác trung quốc philippines

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm hà/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan