Lãnh đạo thế giới đồng loạt chúc mừng kết quả bầu cử Anh

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Đảng Lao động Anh đã giành được đa số ghế trong Quốc hội sau cuộc bầu cử ngày hôm qua (4/7), giúp lãnh đạo Đảng này Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh, chấm dứt hơn 14 năm Đảng bảo thủ nắm quyền điều hành đất nước. Lãnh đạo châu Âu và nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng.

Ngay khi có kết quả sơ bộ và Thủ tướng Anh Rishi Sunak thừa nhận thất bại trước đối thủ - lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer, lãnh đạo các nước châu Âu và thế giới đã có những thông điệp chúc mừng nhà lãnh đạo tương lai của nước Anh. Trên mạng xã hội X, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen chúc mừng chiến thắng của ông Keir Starmer, bày tỏ mong muốn hợp tác với ông trong mối quan hệ mạng tính xây dựng Anh – EU, nhằm giải quyết các thách thức và tăng cường an ninh châu Âu.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola cũng mong muốn duy trì mối quan hệ đồng minh và đối tác Anh – EU vì những lợi ích chung; gợi nhắc lại mối quan hệ thân thiết lâu bền giữa hai bên.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhận định đây là chiến thắng lịch sự của Đảng Lao động Anh và gửi lời hẹn gặp Nhà lãnh đạo tương lai của nước Anh vào ngày 18/7 tới tại một sự kiện ở Anh, để cùng thảo luận về các thách thức chung, bao gồm sự ổn định, an ninh, vấn đề năng lượng và di cư.

Thủ tướng Ireland Simon Harris đã gọi chiến thắng của ông Keir Starmer là một chiến thắng toàn diện, chúc mừng ông và Đảng lao động Anh, cùng mong muốn được làm việc chung với tư cách là người hàng xóm thân thiết.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi là nhà lãnh đạo tương lai của nước Anh là người bạn của tôi, hi vọng hai bên sẽ cùng bắt tay để xây dựng một tương lai công bằng, tiến bộ hơn cho người dân ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Từ châu Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hi vọng mối quan hệ Anh – Trung Quốc sẽ đi đúng hướng trong thời gian tới. Người phát ngôn Bộ này Mao Ninh cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận kết quả cuộc bầu cử ở Anh. Lập trường của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ Trung-Anh là nhất quán và rõ ràng. Cả Trung Quốc và Anh đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là các nền kinh tế lớn trên thế giới. Phát triển một nền kinh tế ổn định và cùng có lợi giữa Trung Quốc và Anh là lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước. Nó cũng có lợi cho những nỗ lực chung của hai bên trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, thúc đẩy hòa bình và phát triển trên thế giới. Chúng tôi hy vọng hợp tác với người Anh để đưa quan hệ Trung-Anh đi đúng hướng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.

Từ Châu Đại dương, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa nước này và Anh, mong muốn làm việc với các thành viên Đảng Lao động Anh – vốn có những quan điểm chính trị chung với Australia, nhấn mạnh sự hợp tác trong khuôn khổ liên minh AUKUS.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon khẳng định, nước này và Vương quốc Anh là những người bạn tuyệt vời và hai nước có thể cùng nhau làm được nhiều điều hơn nữa trong thời gian tới.

Từ khóa: Anh, bầu cử, lãnh đạo, kết quả

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan