Thủ tướng Hungary bất ngờ thăm Nga, tham vọng về nhiệm kỳ Chủ tịch EU khác biệt

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Truyền thông châu Âu hôm nay đưa tin về chuyến thăm bất ngờ đến Nga của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, chỉ vài ngày sau chuyến thăm Ukraine. Trên cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu trong nửa cuối năm 2024, Nhà lãnh đạo Hungary tham vọng tạo ra một nhiệm kỳ khác biệt, với nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột ngay cửa ngõ Liên minh.

Thông tin về chuyến thăm đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu. Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Nhà lãnh đạo Hungary “không có thẩm quyền” để đàm phán thay mặt cho Liên minh châu Âu trong nhiệm kỳ Chủ tịch luận phiên của mình. Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đặt câu hỏi, thông tin về chuyến thăm Nga của Thủ tướng Viktor Orban liệu có phải là sự thật. Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo thì mô tả một chuyến thăm như vậy là “đáng lo ngại”, có thể “làm suy yếu” lợi ích của Liên minh châu Âu.  

Theo Hãng tin Euronews, các chính phủ tại Liên minh châu Âu lo ngại một động thái như vậy có thể phá vỡ sự thống nhất của EU, nhất là trong bối cảnh các đảng cực hữu đang trỗi dậy mạnh mẽ sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua. Chuyến đi cũng làm lu mờ những nỗ lực của Hungary nhằm công bố các ưu tiên của chính phủ trong 6 tháng tới, bao gồm việc thực hiện chính sách di cư cứng rắn hơn, phát triển chiến lược quốc phòng châu Âu và hỗ trợ quá trình chuyển đổi suôn sẻ hậu bầu cử Nghị viện châu Âu. Cả Hungary và Nga đều chưa có xác nhận chính thức nào về chuyến thăm.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn thường kỳ trên Đài phát thanh quốc gia Hungary, Thủ tướng Viktor Orban nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta, những người Hungary phải luôn nhớ rằng đây là một nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên kéo dài nửa năm và điều này không trao quyền cho chúng ta để đàm phán thay mặt cho bất kỳ ai. Tất cả những gì tôi làm là đến những nơi có xung đột hay nguy cơ xung đột de doạ Liên minh châu Âu và Hungary, làm rõ sự thất và đặt ra các câu hỏi".

Tờ Người bảo vệ của Anh trước đó dẫn các nguồn tin thân cận với Chính phủ Hungary cho biết, đội ngũ cố vấn của ông Viktor Orban đã lên kế hoạch về chuyến đi Nga trước khi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đầu tuần này. Theo nguồn tin, Nhà lãnh đạo Hungary đang cố gắng làm trung gian giữa Nga và Ukraine. Và sau cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraine, cuộc gặp này càng trở nên có ý nghĩa. 

Kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, một nhà lãnh đạo theo đường lối dân tuý kiên định, đã nỗ lực chứng minh là một nhà hoà giải tốt nhất khi phản đối các lệnh trừng phạt hà khắc nhằm vào Nga và từ chối tham gia vào kế hoạch của NATO nhằm gia tăng hỗ trợ cho Ukraine. Lần gần đây nhất Nhà lãnh đạo Hungary thăm Nga là vào tháng 9/2022 để dự lễ tang cố Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nhưng khi đó không có cuộc gặp nào với Tổng thống Putin.

Từ khóa: Châu Âu, chủ tịch, Hungary, Thủ tướng, Nga

Thể loại: Thế giới

Tác giả: thu hoài/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan