Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Nga

Cập nhật: 06/08/2022

VOV.VN - Ngày 5/8, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác tại Campuchia, trong cuộc gặp với người đồng cấp Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Nga.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov khẳng định, Nga “luôn tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, phản đối mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”. Ông Lavrov cũng so sánh chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ với tình hình ở Ukraine. Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, trong cả hai trường hợp, Mỹ “đều phớt lờ tình hình thực tế và tạo ra mối đe dọa cho các nước”.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khẳng định, lập trường của Nga đối với vấn đề Đài Loan “cho thấy mức độ cao của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga, cũng như sự ủng hộ mà hai bên dành cho nhau trên trường quốc tế”.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Liên bang Nga “để cùng nhau bảo vệ hiệu quả hơn hệ thống quốc tế, trong đó Liên hợp quốc đóng vai trò chủ đạo, cũng như trật tự dựa trên các quy tắc của luật pháp quốc tế được thừa nhận chung”.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Trung Quốc cũng đã đánh giá cao động lực phát triển của quan hệ hai bên thời gian tới, cũng như việc phối hợp lập trường chặt chẽ tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đây là cuộc gặp lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 tháng giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Trung Quốc. Trước đó, ngày 7/7, hai bên đã gặp nhau bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Indonesia và đến ngày 29/7, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov và Vương Nghị tiếp tục hội đàm bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan./.

Từ khóa: Trung Quốc, Nga, Trung Quốc hợp tác với Nga, Trung Quốc hợp tác chiến lược Nga, tin tức Nga, tin tức Trung Quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập