Trung Quốc tuyên bố cung cấp hơn 1,4 tỷ khẩu trang cho Mỹ

Cập nhật: 22/04/2020

VOV.VN - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 21/4 cho biết, Trung Quốc đã cung cấp cho Mỹ hơn 1,4 tỷ khẩu trang.

Tại Hội thảo Diễn đàn kinh tế mới Bloomberg trao đổi về dịch Covid-19 và quan hệ Mỹ - Trung Quốc vừa được tổ chức trực tuyến, ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã bác bỏ những quan điểm cho rằng nước này không công khai, minh bạch trong xử lý dịch bệnh thời kỳ đầu.

trung quoc tuyen bo cung cap hon 1,4 ty khau trang cho my hinh 1
Ông Thôi Thiên Khải (góc trên bên phải) tại cuộc hội thảo trực tuyến. Ảnh: Nhật báo Bắc Kinh

Theo ông, đây là loại virus hoàn toàn mới, việc ứng phó với dịch bệnh là một quá trình phát hiện và tìm hiểu về virus, quá trình này cần thời gian và đến nay vẫn chưa kết thúc, các nhà khoa học cũng chưa thể đưa ra kết luận trên nhiều phương diện. Ông cho rằng, Trung Quốc đã "hết sức cố gắng minh bạch", kịp thời chia sẻ thông tin với cộng đồng quốc tế trong khi phát hiện và tìm hiểu về virus.

Cũng theo ông Thôi Thiên Khải, tính đến 17/4, nước này đã cung cấp cho phía Mỹ hơn 1,4 tỷ chiếc khẩu trang. Điều đó đồng nghĩa với việc trung bình mỗi người dân Trung Quốc đưa ra 1 chiếc khẩu trang để một người Mỹ có được khoảng 5 chiếc khẩu trang đến từ Trung Quốc.

Về quan hệ Trung - Mỹ, ông cho biết, Trung Quốc luôn ủng hộ và có thái độ cởi mở với những cơ chế trao đổi giữa hai bên. Gần như mọi sự thay đổi trong quan hệ hai nước đều đến từ phía Mỹ. Hai bên đã đạt được Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sau nhiều nỗ lực và vẫn cần triển khai nhiều hơn nữa các cuộc đối thoại trên nhiều cấp độ trong các lĩnh vực rộng rãi, bao gồm cả chính trị.

Khi được hỏi liệu giữa Trung Quốc và Mỹ đã từng có được sự tin cậy lẫn nhau hay chưa?, ông cho rằng, tin cậy giữa hai bên có sự "lên xuống". Ngay cả giữa Mỹ và các đồng minh truyền thống cũng không có được sự tin cậy "hoàn toàn, triệt để" và lòng tin giữa họ có thể vẫn đang "trượt dốc". Tuy nhiên, việc gây dựng và nâng cao sự tin cậy lẫn nhau cần là mục tiêu mà cả Trung Quốc và Mỹ luôn nỗ lực hướng tới./.

Từ khóa: virus corona, dịch viêm phổi cấp, vũ hán, dịch corona, viêm phổi cấp

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập