Trung Quốc kêu gọi phương Tây hỗ trợ châu Phi phát triển bền vững

Cập nhật: 22/08/2024

VOV.VN - Phát biểu tại cuộc họp cấp cao về khắc phục những bất công lịch sử ở châu Phi của Hội đồng Bảo an vào ngày 12/8, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Phó Thông nhấn mạnh, các nước phương Tây cần gánh vác trách nhiệm lịch sử, chấm dứt các biện pháp như can thiệp từ bên ngoài, gây áp lực và trừng phạt.

Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Phó Thông cũng yêu cầu phương Tây “trả lại tương lai của châu Phi cho người châu Phi”.

Ông Phó đánh giá, các nước châu Phi đang bùng nổ sức sống trên vũ đài chính trị thế giới và vị thế không ngừng được nâng cao trên bản đồ kinh tế thế giới, đã trở thành thành viên chủ chốt trong các nước “Nam Bán cầu”, là cực quan trọng trong thế giới đa cực và là bên tham gia chính trong quản trị toàn cầu. Lục địa châu Phi vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức về hòa bình và phát triển. 

Đại diện thường trực của Trung Quốc cho rằng: Trong lịch sử, các nước phương Tây đã thực hiện một chế độ cai trị và phân biệt chủng tộc ở châu Phi trong hàng trăm năm, làm gián đoạn tiến trình lịch sử phát triển và tiến bộ nơi đây, đẩy các nước châu Phi rơi vào tình trạng khó khăn lâu dài. Cho đến hiện tại, một số nước phương Tây vẫn tiếp tục sử dụng nhiều biện pháp can thiệp vào công việc nội bộ của các nước châu Phi.

Trung Quốc cho rằng nhiệm vụ đầu tiên là hỗ trợ các nước châu Phi bước vào con đường phát triển bền vững và xây dựng nền tảng vững chắc cho hòa bình lâu dài, cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ châu Phi đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tham gia nhiều hơn vào phân công lao động công nghiệp quốc tế, chia sẻ lợi ích của toàn cầu hóa kinh tế và thoát khỏi sự đói nghèo.

Ông nhấn mạnh, về cơ bản phải đẩy nhanh cải cách cơ cấu quản trị đa phương và nâng cao tính đại diện cũng như quyền phát ngôn của châu Phi.

Theo Đại diện thường trực của Trung Quốc, Trung Quốc sẵn sàng cùng với châu Phi tiếp tục hợp tác, cùng nhau xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - châu Phi trình độ cao; sẵn sàng cùng với các đối tác quốc tế giúp đỡ châu Phi hồi sinh và phát triển; hỗ trợ châu Phi bằng những hành động thực tế; thúc đẩy xây dựng một trật tự mới về kinh tế, chính trị quốc tế công bằng, hợp lý hơn; nâng cao tính đại diện, quyền phát ngôn và quyền quyết định của châu Phi trong hệ thống quản trị đa phương.

Từ khóa: trung quốc, châu phi, phát triển bền vững, phương tây châu phi, đại diện thường trực của trung quốc, phó thông, bất công lịch sử, trung quốc châu phi

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn đạt/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan