Trung Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp bảo vệ quyền lợi nếu doanh nghiệp tiếp tục bị EU chèn ép (03/6/2024)

Cập nhật: 03/06/2024

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào mới đây tuyên bố, nếu Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục chèn ép doanh nghiệp nước này, Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích chính đáng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Bắc Kinh mong muốn thông qua đối thoại xử lý va chạm giữa 2 bên.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đưa ra tuyên bố trên khi chủ trì Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Trung Quốc tại Barcelona, Tây Ban Nha ngày 1/6, theo thông tin trên trang web chính thức của bộ này.

Ông Tập Cận Bình (trái) bắt tay ông Macron trước thềm hội đàm tại Paris ngày 6/5. Ảnh:AFP

Ông cho rằng, nguy cơ va chạm kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và EU ngày càng gia tăng, khi gần đây khối này viện dẫn các lý do như Trung Quốc “sản xuất dư thừa” và “cạnh tranh không công bằng”, vận dụng các công cụ như cứu trợ thương mại, mua sắm quốc tế, quy định về trợ cấp nước ngoài theo cách phân biệt đối xử đối với các sản phẩm như xe điện, đầu máy xe lửa, quang điện, điện gió, thiết bị kiểm tra an ninh và y tế của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào làm việc tại một nhà máy liên doanh ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 2/6. Ảnh: Bộ Thương mại Trung Quốc

Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh mong muốn xử lý thỏa đáng va chạm giữa hai bên thông qua đối thoại hiệp thương, xem xét đến các mối quan tâm hợp lý của nhau, tránh để va chạm vượt tầm kiểm soát và gia tăng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh bảo, nếu châu Âu tiếp tục chèn ép doanh nghiệp nước này, “Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết, kiên định bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh những tháng gần đây các nhà lãnh đạo EU từng nhiều lần chỉ trích Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa giá rẻ đe dọa việc làm của châu Âu. Hiện EU cũng đang tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm như xe điện, thép và tuabin gió của Trung Quốc nhằm xác định liệu có cần áp thuế trừng phạt hay không./.

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh

Từ khóa: #thương mại #trung quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập