Trung Quốc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh từ EU

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay (8/10) vừa ra thông báo cho biết sẽ thực hiện các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) từ 11/10.


Thông báo trên được đưa ra 4 ngày sau khi Ủy ban châu Âu (EC) bỏ phiếu thông qua quyết định tăng thuế mạnh lên ô tô điện từ Trung Quốc.

Thông báo đăng trên trang web chính thức của Bộ Thương mại nước này cho biết, dựa trên các quy định trong “Điều lệ chống bán phá giá” của Trung Quốc và các kết quả điều tra liên quan, Bộ Thương mại nước này ngày 29/8 đã ra thông báo, sơ bộ xác định rượu mạnh nhập khẩu có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU) tồn tại tình trạng bán phá giá, khiến ngành sản xuất rượu mạnh Trung Quốc chịu sự đe dọa thiệt hại thực tế và có mối quan hệ nhân quả giữa việc bán phá giá và nguy cơ thiệt hại thực tế này.  

Do vậy, Bộ Thương mại Trung Quốc quyết định thực hiện biện pháp chống bán phá giá tạm thời dưới hình thức đặt cọc đối với các sản phẩm rượu mạnh nhập khẩu từ EU. Theo đó, từ thứ Sáu (11/10), khi nhập khẩu các sản phẩm bị điều tra, các nhà kinh doanh nhập khẩu phải nộp tiền đặt cọc tương ứng cho Hải quan Trung Quốc dựa trên tỷ lệ ký quỹ của từng công ty được xác định trong thông báo này.

Mới đây, hôm 4/10, EU vừa bỏ phiếu thông qua kế hoạch áp thuế lên đến 45% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ 31/10 và có hiệu lực ít nhất 5 năm.

Cùng ngày, Bộ Thương mại nước này đã ra tuyên bố, “kiên quyết phản đối hành vi bảo hộ không công bằng, không phù hợp và vô lý của EU”, cho rằng việc áp thuế bổ sung này “sẽ chỉ làm lung lay và cản trở niềm tin cũng như quyết tâm của các doanh nghiệp Trung Quốc trong hợp tác đầu tư với châu Âu”, đồng thời cảnh báo “sẽ thực hiện mọi biện pháp bảo vệ vững chắc lợi ích của các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc từng tuyên bố, Bắc Kinh sẽ không áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU trong thông báo ngày 29/8, mặc dù các cuộc điều tra kết luận sơ bộ rằng các nhà sản xuất rượu mạnh ở EU đã bán phá giá từ 30,6%-39% tại thị trường tiêu dùng 1,4 tỷ dân, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước của Trung Quốc.

Từ khóa: rượu mạnh, Trung Quốc, chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh từ EU, EU, chống bán phá giá, rượu mạnh

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan