Trung Quốc - Ấn Độ hứng chịu lũ lụt tồi tệ, Mỹ xảy ra cháy rừng khó kiểm soát

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Trời mưa lớn liên tục, huyện Bình Giang, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) gặp phải trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ khi có ghi chép về khí tượng. Hơn 360.000 người bị ảnh hưởng vì trận lũ lụt này. Lũ lụt cũng đang hoành hành ở Đông Bắc Ấn Độ, Còn tại California (Mỹ), cháy rừng lan nhanh khó kiểm soát khiến hơn 13.000 người phải sơ tán.

Huyện Bình Giang, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã hứng chịu trận lũ lụt lớn nhất kể từ khi có ghi chép về khí tượng. Mực nước lũ đỉnh điểm đạt 77,67m xuất hiện ở khu vực thành thị, vượt qua mức cảnh báo (70,5m) là 7,17m và là mức nước cao nhất từ năm 1954 trở lại đây.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, mực nước dâng nhanh, nhiều nơi trong khu vực đô thị Bình Giang ngập lụt, 1/3 thành phố cũ và 1/2 thành phố mới chìm trong nước lũ. Nhiều khu vực nông thôn cũng bị ngập, đồng thời các thảm họa như lở đất, sập đường, sập nhà, ngập úng đã xảy ra. Huyện Bình Giang đã phát động ứng phó khẩn cấp cấp 1 về phòng chống lũ vào ngày 1/7.

Thống kê sơ bộ từ huyện Bình Giang ngày 2/7 cho thấy, tổng cộng 364.582 người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, 2.685 cầu đường bị cuốn trôi, 7.346 đê ngăn núi bị hư hại, 867 căn nhà bị sập, 213.410 mẫu hoa màu bị thiệt hại.

Sau khi thảm họa xảy ra, nhiều đội cứu hộ của tỉnh Hồ Nam đã được huy động đến huyện Bình Giang thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp và di chuyển những người bị ảnh hưởng đến khu vực an toàn. Hiện tại, mực nước sông giảm xuống, nước ngập ở trong khu vực đô thị Bình Giang giảm dần và hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục.

Ngoài ra, cũng chịu ảnh hưởng của mưa to, nhiều khu vực ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây đã xảy ra tình trạng ngập úng vào ngày 2/7, một số đường giao thông bị gián đoạn, các trường học trong toàn thành phố tạm ngừng hoạt động sau giờ học, tạm ngừng thi cuối cấp trung học. Thành phố Cửu Giang đã hứng chịu mưa to trong 15 ngày liên tiếp, tính từ ngày 18/6, nhiều hơn gấp đôi cùng kỳ những năm trước. Đài khí tượng tỉnh Giang Tây đã đưa ra tín hiệu cảnh báo mưa lớn màu cam vào hôm qua.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tiến hành thị sát và chỉ đạo công tác phóng chống lũ lụt ở Cửu Giang, Giang Tây từ ngày 1-2/7. Ông nhấn mạnh, hiện đang bước vào mùa lũ chính, cần tăng cường hơn nữa nhận thức về rủi ro, tăng cường phối hợp, thực hiện công tác phòng chống lũ lụt, cứu hộ, cứu nạn, đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và sự ổn định chung của xã hội.

Còn tại Ấn Độ, những trận mưa không ngớt tại bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ đang khiến tình hình lũ lụt trở nên tồi tệ hơn. Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa bang Assam, hơn 1,1 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hoành hành tại 28 quận và số người chết cho đến thời điểm này đã tăng lên 38 người.

Lakhimpur, Darrang, Golaghat và Dhemaji nằm trong số những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Gần 42.500 hécta diện tích cây trồng bị thiệt hại trên toàn bang. Chính quyền địa phương đã khẩn trương huy động lực lượng ứng phó thảm họa tại các khu vực bị ảnh hưởng  bởi thiên tai, đẩy nhanh công tác cứu hộ. Dự báo tình hình mưa lũ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới do mưa lớn sẽ còn tiếp diễn.

Nhà chức trách địa phương đang xem xét các biện pháp ứng phó với lũ lụt tại Công viên quốc gia Kaziranga - nơi sinh sống của loài tê giác một sừng đang có nguy cơ tuyệt chủng. Lũ lụt đã làm hư hại tổng cộng 74 con đường, 14 bờ kè và sáu cây cầu. Một số con sông như Brahmaputra, Subansiri, Burhidihing, Dikhou, Disang, Dhansiri, Jia-Bharali, Puthimari và Kopili đang có mực nước cao hơn mức nguy hiểm.

Đây là đợt lũ lụt thứ 3 xảy ra ở bang Assam trong vòng chưa đầy 2 tháng qua. Hồi tháng 5 năm nay, cơn bão Remal đã gây ra lũ lụt ở bang này. Sau đó vào nửa cuối tháng 6 vừa qua, bang Assam tiếp tục hứng chịu lượng mưa liên tục trút xuống trong hơn một tuần, dẫn đến lũ lụt  nghiêm trọng ở một số khu vực.

Trong khi đó tại Mỹ, chính quyền địa phương ngày 2/7 (theo giờ Mỹ) đã phải ra lệnh sơ tán đối với hơn 13.000 người do cháy rừng lan nhanh khó kiểm soát tại Bắc California.

Tính tới tối qua, đám cháy lớn bùng phát gần thành phố Oroville ở hạt Butte, đã thiêu rụi hơn 8,5 km2 đất mà chưa khống chế được. Lệnh sơ tán bắt buộc và cảnh báo sơ tán ngay lập tức được đưa ra, áp dụng với một phần hạt Biu.

Thành phố Oroville cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tối qua, cảnh báo cháy rừng sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến các khu vực địa lý đáng kể trong thành phố do điều kiện thời tiết có gió mạnh, nhiệt độ cao. Giới chức trách địa phương cũng không khỏi lo ngại, cháy rừng có khả năng gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, thiệt hại về cơ sở hạ tầng, hư hỏng kết cấu công trình. Thống đốc bang California Gavin Newsom thông báo, bang này đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang để giúp ứng phó với đám cháy.

Từ khóa: lũ lụt, trung quốc, cháy rừng, california, thiên tai trung quốc, lũ lụt trung quốc, hỏa hoạn tại mỹ, cháy rừng ở mỹ, rừng mỹ cháy, rừng california cháy, lũ lụt ấn độ, thiên tai ấn độ, cháy mất kiểm soát, lũ lụt kỷ lục

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn đạt, phương anh/vov

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập