Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới và tên lửa hành trình chiến lược

Cập nhật: 13 giờ trước

VOV.VN - Hôm nay (19/9), Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công việc phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật mới và tên lửa hành trình chiến lược được cải tiến vào ngày 18/9.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ đạo hoạt động thử nghiệm và yêu cầu tăng cường lực lượng quân sự tự vệ. Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn nguồn từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên ngày 19/9 cho biết, tên lửa đạn đạo chiến thuật loại mới có tên “Mars Cannon 11C-4.5”, thử nghiệm lần này nhằm xác định sức mạnh và độ chính xác của tên lửa được trang bị đầu đạn thông thường siêu lớn nặng 4,5 tấn, bắn trúng mục tiêu tầm trung khoảng 320 km. Ngoài ra, Triều Tiên còn bắn thử tên lửa hành trình chiến lược được nâng cấp cao độ căn cứ vào mục đích ứng dụng trong chiến đấu.

Tại buổi thử nghiệm, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh việc tăng cường sức mạnh quân sự tự vệ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Triều Tiên và yêu cầu cùng với việc liên tục tăng cường sức mạnh hạt nhân, nước này cũng phải có công nghệ quân sự và sức tấn công áp đảo về vũ khí thông thường mạnh nhất thế giới.

Bộ Tham mưu liên quân Hàn Quốc cũng xác nhận, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Kaechon phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, vào lúc 6h50 sáng ngày 18/9. Quân đội Hàn Quốc đã phản đối hành động của Triều Tiên, cho rằng uy hiếp đến hòa bình, ổn định của Bán đảo. Đồng thời nhấn mạnh, quân đội nước này sẽ tăng cường giám sát và cảnh giác, chia sẻ thông tin cho các đồng minh Nhật Bản và Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cho biết, những tên lửa này rơi xuống gần bờ biển phía Đông thuộc Triều Tiên, không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không gây ra tổn hại nào.

Vào tuần trước (ngày 12/9), Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Các tên lửa này bay khoảng 360 km trước khi rơi xuống Biển Hoa Đông. Triều Tiên sau đó cho biết nước này đang thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa đa nòng 600mm mới.

Triều Tiên cũng lần đầu tiên tiết lộ các cơ sở làm giàu uranium, nguyên liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Các nhà phân tích đánh giá động thái này của Triều Tiên là nhằm tăng cường lợi thế thương lượng trong các cuộc đàm phán với Mỹ trong tương lai bằng cách phô diễn năng lực hạt nhân khi Mỹ sắp tổ chức bầu cử.

Từ khóa: tên lửa, triều tiên thử tên lửa, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, phóng tên lửa, tên lửa triều tiên

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn đạt/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan