Triều Tiên bác đề xuất của Hàn Quốc về tuyên bố kết thúc chiến tranh

Cập nhật: 24/09/2021

VOV.VN - Triều Tiên ngày 24/9 bác bỏ đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh 1950-1953, cho rằng một tuyên bố như vậy là “vô nghĩa” nếu “chính sách thù địch” của Mỹ không thay đổi.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song, nói rằng, một tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ không có ràng buộc pháp lý và chỉ là văn bản đơn thuần ở thời điểm tình hình đã có nhiều thay đổi.

“Không có gì đảm bảo rằng tuyên bố đơn thuần về việc loại bỏ chiến tranh sẽ dẫn tới việc chấm dứt chính sách thù địch đối với Triều Tiên”, ông Ri Thae-song nói.

Trong bài phát biểu đầu tuần này tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Moon Jae-in đề xuất Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ, có thể cả Trung Quốc, tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh 1950-1953. Theo ông Moon, điều này sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong việc tạo ra một trật tự mới về hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song nói rằng, tuyên bố này sẽ dẫn tới “hậu quả thảm khốc”, có thể tác động đến cân bằng chiến lược trong khu vực và đẩy Hàn Quốc, Triều Tiên vào một cuộc chạy đua vũ trang. Ông nhấn mạnh việc Mỹ rút lại chính sách thù địch là “ưu tiên hàng đầu” trong việc đem lại hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

“Cần phải hiểu rõ rằng, tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ không giúp ích gì cho việc ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên ở thời điểm này, điều đó thậm chí còn có thể bị lạm dụng như làn khói che đậy chính sách thù địch của Mỹ”, ông nói.

Ông Ri cũng nhắc tới vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III của Mỹ trong tháng 2 và tháng 8, và quyết định gần đây của Mỹ trợ giúp Australia chế tạo tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân.

“Các biện pháp của Triều Tiên nhằm thúc đẩy năng lực phòng thủ để đối phó với mối đe dọa quân sự Mỹ bị mô tả là ‘khiêu khích’ trong khi việc tăng cường vũ trang của Mỹ và các thế lực lệ thuộc nhằm đe dọa Triều Tiên lại được coi là ‘răn đe’”, ông nói./.

Từ khóa: Triều Tiên, tuyên bố kết thúc chiến tranh, chiến tranh Triều Tiên, bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập