Trẻ bị hen suyễn không được kiểm soát có nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Cập nhật: 07/12/2021

VOV.VN - Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Lancet Respiratory Medicine, tình trạng hen suyễn ở trẻ em nếu không được kiểm soát có thể dẫn tới nguy cơ cao phải nhập viện và trở nặng do COVID-19.

Bệnh hen suyễn được kiểm soát kém được định nghĩa là một lần nhập viện trước đó vì bệnh hen suyễn hoặc phải dùng ít nhất hai đợt thuốc Steroid đường uống để điều trị cơn hen suyễn trong 2 năm qua.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của khoảng 750.000 trẻ em từ 5 - 17 tuổi, trong đó có 63.463 trẻ mắc bệnh hen suyễn, từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2021.

Theo kết quả nghiên cứu, những trẻ em gần đây nhập viện vì bệnh hen suyễn có nguy cơ nhập viện do COVID-19 cao gấp 6 lần, trong khi những trẻ sử dụng thuốc Steroid đường uống có nguy cơ mắc COVID-19 nặng cao hơn gấp 3 lần so với trẻ em không bị hen suyễn. Lưu ý, các nhà khoa học đã loại trừ các yếu tố khác liên quan đến tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng, bao gồm một số bệnh nền. Nghiên cứu cũng cho thấy, những trẻ em bị hen suyễn được kiểm soát kém cũng có nhiều khả năng phải nhập viện do nhiễm SARS-CoV-2 hơn những trẻ em bị hen suyễn được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, các biến chứng nghiêm trọng do COVID-19 rất hiếm xảy ra ở trẻ em, kể cả những trẻ bị hen suyễn. Chỉ 1 trong 380 trẻ em mắc bệnh hen suyễn được kiểm soát kém trong nghiên cứu phải nhập viện do COVID-19.

Lý do tại sao trẻ em mắc bệnh hen suyễn được kiểm soát kém bị COVID-19 tấn công nặng hơn những đứa trẻ khác vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Tác giả nghiên cứu Aziz Sheikh, Giám đốc Viện Usher của Đại học Edinburgh, Scotland (Anh) cho biết: “Tỷ lệ mắc COVID-19 tăng trở lại ở một số khu vực do mùa lạnh và cúm sắp bắt đầu, nên trẻ em mắc bệnh hen suyễn cần được kiểm soát tình trạng bệnh chặt chẽ. Hơn nữa, điều quan trọng là trẻ cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ”.

Dẫn lời bà Rachel Harwood, Bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Alder Hey ở Liverpool (Anh): “Chúng tôi khuyến nghị tất cả trẻ em đủ điều kiện nên tiêm phòng cúm và gia đình cần đảm bảo cho trẻ duy trì dùng thuốc kiểm soát hen suyễn. Ngoài ra, trẻ em bị bệnh hen suyễn có dấu hiệu bệnh trở nặng nên thăm khám bác sĩ kịp thời để được điều trị phù hợp”.

Tiến sĩ William Sheehan, nhà dị ứng học và miễn dịch học tại Bệnh viện Nhi Quốc gia ở Washington (Mỹ), cho biết, không phải tất cả trẻ em bị hen suyễn có nguy cơ mắc COVID-19 nặng, mà những trẻ bị hen suyễn được kiểm soát kém hoặc không được kiểm soát mới có nguy cơ như vậy. Điều này cho thấy vẫn có cơ hội để ngăn ngừa các biến chứng do COVID-19 cho những đứa trẻ này.

Theo các chuyên gia, trẻ em nên đi khám và được điều trị bằng tất cả các loại thuốc điều trị hen suyễn, đồng thời phải đảm bảo trẻ đang sử dụng thuốc đúng cách. Nếu thuốc không hiệu quả, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc thay đổi thuốc để kiểm soát bệnh tốt hơn. Đặc biệt, trẻ em bị hen suyễn được kiểm soát kém cũng nên được ưu tiên trong tiêm phòng COVID-19. Tại Mỹ, vaccine COVID-19 đã được phép sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên./.

Từ khóa: trẻ em bị hen suyễn, trẻ bị hen suyễn, nguy cơ mắc covid-19, mắc covid-19

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập