TP.HCM phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2024

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM phối hợp với Ban công tác Người cao tuổi Thành phố tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" vào chiều 30/9.

Tính đến ngày 30/12/2023, TP.HCM có 1.133.235 người cao tuổi, chỉ số già hóa của Thành phố là 49,4% (số liệu cả nước là 48,8%). Những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố đã phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực dành cho người cao tuổi, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

TP.HCM đã triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030; Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025; Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 – 2030; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở...

Qua đó nhiều lượt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần; đồng thời tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục đóng góp cho xã hội và sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đặc biệt về chăm sóc sức khỏe, TP.HCM dành 150 tỷ đồng để tổ chức khám, tầm soát bệnh mạn tính, không lây nhiễm cho người cao tuổi trên địa bàn thành phố. Đến nay có khoảng 160.000 người người cao tuổi được thăm khám.

Bà Đào Ngọc Lan, ngụ đường Thích Quảng Đức, Phường 4, quận Phú Nhuận chia sẻ: hạnh phúc của người cao tuổi rất đơn giản, chỉ cần gia đình êm ấm, mối quan hệ giữa các thành viên hòa hợp là đủ. Hiện bà sống cùng vợ chồng con trai và cháu nội, chỉ mong sao mỗi ngày con cháu quây quần cùng trò chuyện thì đó là niềm vui của người già.

"Ngày xưa cuộc sống người cao tuổi rất chật vật và khó khăn. Giờ thì thành phố chăm lo đầy đủ cho người cao tuổi, nói chung những người cô đơn cũng đỡ thiếu thốn tình cảm. Thành phố chăm sóc những người cao tuổi rất chu đáo, lúc nào cũng có những tư duy sáng tạo, tổ chức cho người cao tuổi sáng sớm đi tập thể dục dưỡng sinh, ai khỏe thì cứ đi ra công viên tập" - bà Ngọc Lan cho biết thêm.

Thông qua Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024, các cấp Hội Người cao tuổi TP.HCM sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao- Gương sáng” gắn với phong trào thi đua chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn trong năm 2025 do Thành phố và Trung ương phát động.

Việc xã hội hóa trong công tác bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi cũng là một "điểm son" tại TP.HCM, với tinh thần không để người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau; phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao, thể dục dưỡng sinh... lan tỏa phủ khắp Thành phố, thu hút nhiều người cao tuổi tham gia, là một cách thức hiệu quả vận động người cao tuổi vào tổ chức Hội.

Bà Hoàng Thị Lộc, 72 tuổi, ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh cho biết: càng về già càng cần sự đồng hành, bầu bạn. Chỉ cần có một người kề bên trò chuyện sớm tối, cùng đi bộ hay tập thể dục cũng khiến người già cảm thấy mãn nguyện. Vì vậy, bà và cô em gái năm nay 65 tuổi nhiều năm sống cùng nhau và cả hai cảm thấy rất hạnh phúc.

 "Các cụ bây giờ mong mỏi rằng làm sao mình có cuộc sống bình yên thôi. Hằng ngày có nơi để mình đến, chung vui, phục vụ, có sức khỏe; rồi tham gia thể dục dưỡng sinh, thi hát karaoke... Nếu không tham gia vào Hội người cao tuổi thì tôi rất là cô đơn. Người cao tuổi cũng phải biết, nếu có thể giúp được cho con cháu cái gì thì nên giúp, thứ nhất vui cho mình, thứ hai là cho những người xung quanh, con cháu mình và lối xóm của mình" - bà Lộc bày tỏ.

Dịp này, UBND TP.HCM trao tặng 240 phần quà cho người cao tuổi neo đơn, hoàn cảnh khó khăn; 50 người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn của Quận 4, Quận 10, Quận 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận được nhận quà hỗ trợ của doanh nghiệp. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận đóng góp của người cao tuổi trong công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.HCM và khẳng định: đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "kính lão, trọng thọ" luôn được lãnh đạo và Nhân dân Thành phố quan tâm, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và cũng là trách nhiệm của toàn xã hội.

Từ khóa: người cao tuổi, người cao tuổi,phát động,tháng hành động

Thể loại: Xã hội

Tác giả: ngọc xuân/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan