Tổng thống Séc nói về kịch bản kết thúc xung đột ở Ukraine

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ukraine nên chấp nhận sự kiểm soát "tạm thời" của Nga đối với một số vùng lãnh thổ như là kết quả của cuộc xung đột hiện nay, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel nhận định.

Theo Tổng thống Pavel, cả Nga và Ukraine dường như đều không thể đạt được các mục tiêu tối đa của mình.

"Để nói về việc đánh bại Ukraine hay Nga, điều đó đơn giản là không xảy ra", ông Pavel nhận định với New York Times trong cuộc trả lời phỏng vấn được công bố ngày 23/9. Theo ông: "Kết thúc của cuộc xung đột này sẽ đâu đó nằm ở giữa".

"Kết thúc có thể xảy ra nhất của cuộc xung đột này sẽ là một phần lãnh thổ của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát tạm thời của Nga", ông Pavel nói, đồng thời dự đoán, "điều tạm thời" này có thể kéo dài một vài năm.

Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bác bỏ bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào không khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine, theo đó bao gồm Crimea cũng như Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng cùng với Kherson và Zaporizhia. Nga đã nhiều lần tuyên bố tình trạng của các khu vực trên là không thể đàm phán và Ukraine cần "thừa nhận thực tế" trước khi lệnh ngừng bắn diễn ra, chứ chưa nói tới một hiệp ước hòa bình.

Trong khi sự mệt mỏi vì xung đột "gia tăng ở mọi nơi" và những người theo chủ nghĩa dân túy như Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Thủ tướng Slovakia Robert Fico gây chia rẽ EU thì theo Tổng thống Pavel, Ukraine cần nhìn nhận "thực tế về sự hỗ trợ mà họ có thể đạt được".

Từ khóa: ukraine, xung đột ở ukraine, kết thúc xung đột ukraine, đàm phán nga ukraine, tổng thống séc, kịch bản kết thúc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập