Tình hình Trung Đông: Tạm dịu lắng trước cơn mưa lửa?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nhiều chuyến thăm tham vấn, cuộc họp và điện đàm đã diễn ra trong những giờ qua, nhằm tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông. Tình hình tạm dịu lắng hơn cho những nỗ lực ngoại giao, song luôn chực chờ nguy cơ leo thang hơn nữa.

Hôm 9/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, với sự chứng kiến của bà Kamala Harris - ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ. Đây là cuộc điện đàm cấp cao nhất giữa lãnh đạo Mỹ và Israel sau 50 ngày, bất chấp tình hình Trung Đông leo thang.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, cuộc điện đàm kéo dài 30 phút diễn ra thẳng thắn và hiệu quả dù thừa nhận giữa 2 bên vẫn còn những bất đồng. Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cũng đánh giá cuộc điện đàm là rất tích cực và Israel trân trọng sự ủng hộ của Mỹ.

Theo AFP, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ đã ủng hộ việc Israel tấn công lực lượng Hezbollah ở Lebanon, song hối thúc nước này giảm thiểu thiệt hại một cách tối đa cho dân thường. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng hối thúc Israel trở lại bàn đàm phán về tình hình Gaza để giải cứu những con tin bị Hamas bắt giữ còn lại. Trong khi đó, nội dung thảo luận về cách thức trả đũa Iran được truyền thông quan tâm nhất lại không được tiết lộ.

Tuy nhiên, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Yoav Gallant lần lượt khẳng định: "Israel sẽ trả đũa vụ tấn công. Tôi muốn nói rõ rằng, đó là vụ tấn công lớn nhất trong lịch sử từ Iran mà chúng tôi đã trải qua vào tuần trước. Chúng tôi sẽ chọn địa điểm và sẽ giáng một đòn đau đớn vào chính quyền Iran".

"Bất cứ ai tấn công chúng tôi sẽ bị tổn thương và sẽ phải trả giá. Cuộc tấn công của chúng tôi sẽ gây thương vong, được thực hiện chính xác và gây bất ngờ. Iran sẽ không hiểu chuyện gì đã xảy ra và nó diễn ra như thế nào. Họ sẽ thấy kết quả".

Về phía Iran, nước này nhiều lần cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ Israel và đồng minh. Ngoài ra, nước này cũng khuyên các quốc gia Arab vùng Vịnh không cho phép Israel và đồng minh sử dụng không phận để tấn công Iran. Theo giới chức Iran, bất kỳ quốc gia vùng Vịnh nào cho phép sử dụng không phận hay căn cứ quân sự để chống lại Iran sẽ bị coi là đối thủ và Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ. Mọi sự hỗ trợ cho Israel đều là không thể chấp nhận.

Hiện Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cũng đang công du một loạt nước vùng Vịnh, trong đó có Saudi Arabia, Qatar, để hối thúc các quốc gia trong khu vực hành động để có được một lệnh ngừng bắn ở Gaza và Lebanon.

Cùng thời điểm này, Ngoại trưởng Anh David Lammy cũng đến thăm khu vực để thảo luận về tình hình Trung Đông, cũng như thúc ép Iran và các nhóm vũ trang trong khu vực thân nước này ngừng bắn.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các bên cũng nhấn mạnh nhu cầu hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân Gaza sau 1 năm xung đột. Còn Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Israel rằng, dù thủ lĩnh Hezbollah đã bị tiêu diệt song nhóm vũ trang của Lebanon này vẫn đang hoạt động một cách có tổ chức. Nga khẳng định không ủng hộ Israel với các hành vi mở rộng chiến dịch quân sự, với ý đồ châm ngòi một xung đột trên khắp Trung Đông.

Từ khóa: Israel, Israel, Mỹ, xung đột trung đông, Hezbollah, Gaza, Palestine,Iran

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam/ vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập