Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ?

Cập nhật: 21/10/2021

VOV.VN - Vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều loại vitamin này gây ảnh hưởng gì đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Mặc dù hầu hết chúng ta có thể tính toán được kỳ kinh tiếp theo của mình sẽ đến vào thời điểm nào, nhưng đôi khi kinh nguyệt ở phụ nữ có thể xảy ra sớm hoặc muộn hơn bình thường. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Từ việc dùng thuốc, căng thẳng, thuốc kháng sinh và tiêu thụ vitamin, bất cứ điều gì cũng có thể ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt của bạn. Vậy, liệu tiêu thụ quá nhiều vitamin C có dẫn đến kinh nguyệt sớm hoặc chậm không?

Vai trò của vitamin C

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Loại vitamin này giúp cải thiện khả năng miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giữ cho thị lực khỏe mạnh và làn da tươi sáng. Kể từ khi đại dịch bùng phát, mọi người bắt đầu sử dụng vitamin C hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch của mình.

Đối với phụ nữ, kinh nguyệt xảy ra hàng tháng, dẫn đến mất máu. Điều này dẫn đến lượng sắt bị cạn kiệt. Nếu lượng sắt trong cơ thể không được bổ sung sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu sắt, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn. Theo các nghiên cứu, những người thiếu sắt cũng thiếu vitamin C.

Vitamin C có thể dẫn đến kinh nguyệt sớm hoặc chậm không?

Vitamin C có thể ảnh hưởng đến các hormone đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt. Vitamin C có thể làm tăng mức estrogen đồng thời làm giảm mức progesterone. Những thay đổi nội tiết tố này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung và khiến niêm mạc tử cung bị phá vỡ, dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy vitamin C có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Những yếu tố khiến chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể thay đổi bởi một lý do phổ biến là số ngày trong tháng thay đổi. Điều này, theo thời gian, có thể làm mất kinh của bạn nhiều nhất là một tuần. Ngoài ra, những nguyên nhân khác dẫn đến thay đổi chu kỳ kinh nguyệt bao gồm:

-          Tăng cân/ giảm cân đáng kể

-          Mất cân bằng nội tiết tố

-          Thuốc tránh thai

-          Nhiễm trùng

-          Quá căng thẳng, lo lắng./.

Từ khóa: vitamin c, vitamin C gây ảnh hưởng kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng, vitamin c có vai trò gì

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập