Tiết lộ UAV cảm tử Nga trở thành ác mộng của Ukraine trên chiến trường

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - UAV cảm tử Cube của Nga, còn được gọi là UAV Zala KYB hay KUB-BLA đã thu hút sự chú ý vì khả năng chiến đấu tiên tiến. Các thông tin cập nhật mới cho thấy giờ đây nó có thể tiến hành các cuộc tấn công nhóm một lần nhằm vào các mục tiêu của đối phương.

Tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga đã chính thức tiết lộ sự phát triển này trên kênh Telegram của mình, đánh dấu sự tiến bộ trong việc sử dụng UAV. Theo Rostec, Cube là một UAV đa năng, có khả năng hoạt động như một đầu đạn dẫn đường có thể tấn công ngay lập tức hoặc lơ lửng ở một điểm được chỉ định, chờ thời điểm thích hợp nhất để tấn công.

Chức năng lơ lửng này cho phép UAV hoặc một nhóm UAV phối hợp và tấn công đồng thời theo lệnh. Cho dù bay ở độ cao lớn hay nhỏ thì Cube đều cung cấp chính xác lượng thuốc nổ của mình, khiến nó trở thành một công cụ đáng gờm trong kho vũ khí của Nga.

Rostec lưu ý rằng đầu đạn của Cube được chế tạo bằng chất nổ mạnh hơn TNT 1,5 lần. Chất nổ, kết hợp với hiệu ứng phân mảnh mật độ cao, được thiết kế để vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ của đối phương. Tập đoàn này tuyên bố các mảnh vỡ dày đặc "trên thực tế đã vô hiệu hóa các phương tiện phòng thủ" được đối phương sử dụng, tăng đáng kể khả năng sát thương của UAV với các binh lính và xe bọc thép.

Các UAV cảm tử này đã chứng minh được giá trị của mình trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau trong suốt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Cube được sử dụng rộng rãi để nhắm vào các hệ thống phòng không, trạm radar và các lực lượng của Ukraine.

Kể từ khi xung đột nổ ra, hàng trăm UAV này đã được triển khai với các báo cáo cho thấy chúng đóng vai trò quan trọng trong việc vô hiệu hóa các tài sản quan trọng của đối thủ.

Kalashnikov, một công ty con của Rostec, chuyên sản xuất Cube đã liên tục tăng sản lượng qua từng năm. Rostec cho biết "hàng nghìn" UAV này đã được sản xuất và cung cấp cho quân đội Nga theo đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước.

Ngoài ra, UAV liên tục được hiện đại hóa, kết hợp với những phản hồi từ các binh lính chiến đấu ở Ukraine.

Cơn ác mộng của Ukraine

UAV KUB-BLA của Nga, còn được gọi là Cube, đã chứng minh được hiệu quả đáng kể trong việc nhắm vào các lực lượng của Ukraine trong xung đột. Đầu năm nay, các báo cáo chỉ ra rằng UAV được nâng cấp này đã trở thành "cơn ác mộng đáng sợ hơn với đối thủ".

UAV Cube được chế tạo theo thiết kế "không đuôi", kết hợp cánh tam giác có độ cong thay đổi dọc theo mép trước và được trang bị đầu cánh. Một trong những thành tựu chính của các nhà phát triển là tạo ra một UAV có chi phí tương đối thấp, có khả năng tấn công chính xác vào các vị trí của đối phương. Máy bay không người lái này rất nhẹ khi nặng khoảng 15kg và sải cánh khoảng 120cm.

Hình dạng của nó giống với UAV Geranium, mặc dù nhỏ gọn hơn. Cube cũng khó bị phát hiện và khó bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng không thông thường.

Denis Fedutinov, Tổng biên tập tạp chí Máy bay không người lái của Nga cho biết khối lượng nhỏ, vật liệu composite và động cơ điện của Cube góp phần tạo nên tín hiệu âm thanh và nhiệt thấp, làm đối phương khó phát hiện ra nó.

Ngoài ra, UAV này có thể được phóng một cách kín đáo bằng phương tiện phóng di động, tăng cường khả năng tàng hình khi vận hành và trở thành giải pháp thành công cho các cuộc tấn công chính xác.

Tuy nhiên, giống như các thiết kế ban đầu, UAV Cube cũng có những hạn chế. Một nhược điểm lớn của nó là thời gian bay tương đối ngắn, khoảng 30 phút, giới hạn phạm vi hoạt động của nó.

Mở rộng phạm vi hoạt động của UAV này có thể cho phép nó được phóng từ các vị trí nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, giảm rủi ro cho người vận hành và cho phép tấn công xa hơn phía sau phòng tuyến đối phương.

Một hạn chế khác là khả năng tải trọng nhỏ của nó. UAV này chỉ có thể vận chuyển khoảng 3kg chất nổ. Việc tăng tải trọng sẽ tăng tính linh hoạt của UAV Cube, cho phép nó nhắm vào nhiều mục tiêu của đối phương hơn.

UAV Cube không có hệ thống giám sát quang học và nhắm mục tiêu, hoàn toàn phụ thuộc vào tọa độ được lập trình sẵn vào hệ thống điều khiển từ trinh sát bên ngoài. Việc không có hệ thống nhắm mục tiêu đã giảm khả năng thích ứng của UAV trong khi bay. Ông Fedutinov cho rằng việc bổ sung một hệ thống quang điện tử có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của Cube, mặc dù nó cũng sẽ làm tăng tổng chi phí của máy bay không người lái này. Ông đề xuất một số giải pháp có thể áp dụng như sử dụng hệ thống quang học tiết kiệm chi phí kết hợp với hệ thống xử lý video thông minh để điều chỉnh đường bay của UAV và nâng cao khả năng dẫn đường trong giai đoạn cuối của nhiệm vụ.

Bất chấp những hạn chế này, UAV Cube vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược quân sự của Nga và những cải tiến cũng như nâng cấp đang liên tục được thực hiện để tăng hiệu quả chiến đấu của nó.

Từ khóa: uav, uav cảm tử, uav nga, ác mộng của ukraine, chiến trường ukraine, uav cube

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập