Tiến đều ở mặt trận miền Đông, Nga vẫn thắt chặt vòng vây Ukraine tại Kursk

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Các nguồn tin chiến trường cho biết Nga đã chiếm được khu định cư Tsukuryne (Donetsk), đồng thời áp sát hồ chứa nước Kurakhove từ cả phía Đông và phía Bắc. Hiện lực lượng Moscow gần như đã bao vây quân đội Kiev đang cố thủ tại đây, tiến tới mở rộng thêm các thành quả quân sự bằng cách giành quyền kiểm soát ngôi làng Maksymilyanivka lân cận; trong khi vẫn giành thế chủ động ở Kursk.

Tsukuryne thất thủ đã đặt các lực lượng Ukraine đang làm nhiệm vụ bảo vệ Hirnyk, Selydove và Kurakhove vào tình thế bấp bênh, trước bối cảnh bất kỳ bước tiến nào của Nga về phía Nam đều có thể buộc họ phải từ bỏ vị trí nhằm tránh rơi vào thế bị kìm kẹp.

Cùng với lợi thế về nhân lực, Nga cũng tăng cường tấn công bằng xe bọc thép gần thị trấn Selydove, vùng Donetsk. Theo ông Vitalii Milovidov, Trung tá Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia Ukraine Kara-Dah số 15, binh lính Ukraine đang ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga với sự giúp sức của những khí tài quân sự này. Ông Milovidov cũng lưu ý rằng xung quanh Selydove - khu vực do Lữ đoàn 15 chịu trách nhiệm trấn thủ, không ngày nào không có cuộc tấn công của Nga.

“Bộ binh Nga tiếp tục tiến lên mỗi ngày. Các nỗ lực tiến lên bằng xe bọc thép đã được tăng cường. Trong một số trường hợp, có 2-3 đơn vị, cũng có lúc lên tới 8 đơn vị thiết bị đã bị loại bỏ ở vùng ngoại ô, gần các vị trí  đóng quân của chúng tôi”, Trung tá này cho biết. Theo ông, quân Nga hoạt động tích cực nhất ở hướng Nam Tsukuryno-Ukrainsk, nơi họ cố gắng tìm điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của đối phương.

Nga vẫn tiếp tục tiến về các khu vực phía Đông và cố gắng mở đường vào Pokrovsk. Gần đây, binh lính Ukraine đã phải rút khỏi Vuhledar để tránh bị quân đội Nga bao vây. Lực lượng Phòng vệ Ukraine báo cáo rằng các lực lượng không chuẩn bị cho chiến dịch tấn công mùa đông mà đang cố gắng đạt được nhiều mục tiêu nhất có khể trước khi nhiệt độ giảm xuống mức âm. 

Trong khi đó, trên lãnh thổ Nga, Quân đội Ukraine đã chuyển dần sang thế phòng thủ dọc theo toàn bộ tuyến đầu ở khu vực Kursk. Bản đồ quân sự của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho thấy Nga vẫn tiến đều, ngay cả gần Glushkovo - nơi một tuần trước, Kiev chủ động phát động một cuộc tấn công mới nhằm chuyển hướng lực lượng dự bị của Nga khỏi khu vực này. Hiện Moscow đã chiếm lại các ngôi làng Lyubimovka và Pokrovsky và xa hơn về phía nam, đẩy lùi Kiev về phía bên kia sông Snagost. 

Các lực lượng Ukraine đang cố thủ ở gần làng Olgovka và Pogrebki hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị Nga bao vây. Dù nhiệm vụ ban đầu là giành quyền kiểm soát khu vực tiếp giáp đường Lgov–Rylsk nằm sâu hơn trong khu vực Kursk, dần dần, những người lính Kiev ở đây đã rơi vào thế buộc phải. Bất chấp những rủi ro ngày càng tăng, họ vẫn chưa thực sự rút lui về Sudzha, mặc dù Nga vẫn tấn công dữ dội nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính của Kiev đường Korenevo–Sudzha.

Quân đội Nga cũng đang tiến về Sudzha từ phía Đông Nam và làn sóng giao tranh đã lan rộng tới ngoại ô Plyokhovo. Một nhóm quân Nga khác đang tiến về Cherkasskaya Konopelka, nhằm mục đích giành quyền kiểm soát hỏa lực trên tuyến đường Sumy–Sudzha và buộc Ukraine phải rút khỏi khỏi Kursk.

Từ khóa: Ukraine, Nga,Tsukuryne,Kursk, chiến sự Nga Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập