Thuốc Việt đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng của người dân

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Thuốc sản xuất trong nước đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường. Tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại các bệnh viện cũng tăng đáng kể.

Sáng 18/7, tại Hội nghị tổng kết Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng khoảng 50% nhu cầu thuốc cho công tác phòng, chữa bệnh của người dân.

thuoc viet dap ung khoang 50% nhu cau su dung cua nguoi dan hinh 1

Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế trao bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích cao trong thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.

Việt Nam đã tự sản xuất được 12/13 vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Hiện cả nước có 198 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, 11 nhà máy đã đầu tư và đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như tiêu chuẩn của Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, PIC/S. Thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng đầy đủ 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Có 652 thuốc trong nước đã được công bố chứng minh tương đương sinh học so với thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh.

Theo Cục Quản lý Dược, nhiều địa phương, bệnh viện đạt kết quả ấn tượng về sử dụng thuốc sản xuất trong nước và đạt mục tiêu của Đề án. Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước của tuyến huyện tăng 76,62%, tuyến tỉnh tăng lên 57,03%. Nếu tính cả tuyến huyện và tuyến tỉnh thì tăng 63,53%. Trên 50% các tỉnh đạt tỷ lệ từ 50% trở lên về sử dụng thuốc trong nước.

“Tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước trên toàn tỉnh Phú Yên trong hệ thống khám chữa bệnh công lập chiếm tỷ lệ 83,13% (năm 2015) tăng đến 87% (năm 2018); Theo báo cáo của các Sở Y tế Quảng Bình, Tuyên Quang, Kon Tum, Hậu Giang, Ninh Thuận..., tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiểm từ 70-76,9% trên tổng giá trị sử dụng thuốc trong năm 2018. Nhiểu bệnh viện tuyến trung ương đạt tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước cao và đạt mục tiêu đề ra, như Bệnh viện Trung ương 71 Thanh Hóa, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương... đạt tỷ lệ từ 30,43% đến 52,8%”, ông Vũ Tuấn Cường cho biết.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho rằng, thời gian gần đây, ý thức người tiêu dùng, doanh nghiệp và cán bộ y tế trong việc ưu tiên dùng thuốc Việt đã có nhiều chuyển biến, tạo nên diện mạo mới của ngành dược Việt Nam. Nhờ đó thuốc sản xuất trong nước được sử dụng ngày càng tăng về số lượng, giá trị và được đánh giá cao về chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Các hoạt động tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” đã tăng sự hiểu biết cho người dân, cán bộ y tế về thuốc Việt, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, thuốc nội bảo đảm hiệu quả điều trị, chất lượng trong khi giá thành rẻ hơn nhiều so với thuốc ngoại nhập.

“Hiện Bộ Y đã ban hành danh mục 640 thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị, giá thuốc và khả năng cung ứng, không mua thuốc nhập khẩu. Thuốc sản xuất trong nước được phân nhóm để được đấu thầu riêng, đồng thời cũng được tham gia tất cả các nhóm đấu thầu khác khi đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật. Với chính sách này, trong tương lai gần, thuốc sản xuất tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ”, ông Vũ Tuấn Cường khẳng định.

Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiếm 22% ở tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh và 75% ở tuyến huyện./.

Từ khóa: thuốc nội, thuốc sản xuất trong nước, cục quản lý dược, người việt dùng thuốc việt,

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập