Thủ đoạn chuyển "đất vàng" từ Nhà nước sang tay con rể của bị cáo Nguyễn Văn Minh

Cập nhật: 16/08/2022

VOV.VN - Với một loạt chuyển nhượng, cựu Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo chuyển các lô "đất vàng" 145ha và 43ha từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của các công ty do con gái và con rể làm chủ.

Ngày 16/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử với 28 bị cáo trong vụ án  "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; "Tham ô tài sản". Trong đó có nhiều cựu lãnh đạo của tỉnh Bình Dương như: Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương), Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), Phạm Văn Cành (cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy, có đơn xin xét xử vắng mặt). Nhóm bị cáo đứng đầu doanh nghiệp sai phạm như: Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương), Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Bình Dương)...

Trong phiên xét xử ngày 16/8, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo để làm rõ trách nhiệm liên quan đến hai khu "đất vàng" 145ha và 43ha được chuyển nhượng để biến từ tài sản Nhà nước thành tài sản tư nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 5.000 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương) - người có vai trò chủ chốt trong việc biến đất công thành đất tư. Do bị cáo Minh đã tuổi cao sức yếu, nên tòa cho phép bị cáo được ngồi khai báo.

Cáo trạng xác định, năm 2012, ông Trần Văn Nam khi ấy là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - đã ký quyết định giao khu đất 43ha và 145ha cho Tổng công ty Bình Dương (công ty Nhà nước, tên cũ là Tổng Công ty 3/2) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên các bị cáo là lãnh đạo Cục Thuế và cán bộ Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu, đề xuất áp dụng đơn giá từ năm 2006 để thu tiền sử dụng đất đối với Tổng công ty Bình Dương.

Với cương vị là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bình Dương, sau khi được giao khu đất, bị cáo Minh đã nghĩ đến việc biến đất thành sân golf, trường đua... nhằm liên doanh, chuyển nhượng cho đối tác. Lúc đó, khu liên hợp này chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Các dự án cũng chưa được phê duyệt hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo, sắp xếp để Công ty Hưng Vượng và Công ty Phát Triển (do bị cáo Nguyễn Thục Anh, con gái bị cáo Minh là Chủ tịch HĐQT) tham gia liên danh thực hiện dự án. Sau đó, bị cáo Minh chỉ đạo để chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân của con rể bị cáo là Nguyễn Đại Dương.

Với khu đất 43ha, Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo chuyển nhượng trái pháp luật khu đất và 30% vốn góp của Tổng Công ty Bình Dương tại Công ty Tân Phú sang công ty tư nhân do bị cáo Nguyễn Đại Dương (con rể bị cáo Minh, chồng bị cáo Nguyễn Thục Anh) nắm quyền điều hành. Hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Minh gây thất thoát của Nhà nước gần 985 tỷ đồng.

Tại khu đất 145 ha, bị cáo Minh đã cố ý tạo điều kiện cho hai công ty “sân sau” là Công ty Hưng Vượng và Công ty Phát Triển nhận chuyển nhượng vốn góp. Sau đó, bị cáo Minh chỉ đạo cấp dưới hợp thức các thủ tục pháp lý để góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty Tân Thành, cố tình loại trừ khu đất 145 ha mà không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Hành vi vi phạm pháp luật này gây thất thoát của Nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Minh trình bày với tòa: "Bị cáo là người làm kinh doanh. Từ cái nhìn của doanh nhân, bị cáo nghĩ việc nào thực hiện khả quan và có lãi thì làm".

Giải thích về việc chuyển nhượng sai phạm, Nguyễn Văn Minh khai: "Thưa quý tòa, công ty Hưng Vượng đã có nhiều đóng góp với Tổng công ty Bình Dương. Công ty này đã vay tiền để trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đất cho tỉnh, để cùng kinh doanh khu đất. Từ đó, chúng tôi thấy phải xử lý vấn đề này có tình có nghĩa."

Khi được hỏi về quy trình cụ thể mà Tổng công ty Bình Dương chuyển nhượng các khu đất 43ha và 145ha thì bị cáo Minh khai do sự việc xảy ra đã lâu, bị cáo đã tuổi cao, trí nhớ kém nên không nhớ chính xác./.

Từ khóa: Cựu Bí thư Bình Dương, Trần Văn Nam, TAND TP Hà Nội, đưa ra xét xử, đất vàng Bình Dương, Phạm Văn Cành, cựu Bí thư Bình Dương, tham nhũng đất vàng

Thể loại: Pháp luật

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập