Thống đốc NHNN yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng lĩnh vực đang "sốt"

Cập nhật: 14/04/2021

VOV.VN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong bối cảnh bất động sản, chứng khoán đang tăng "nóng", các ngân hàng cần kiểm soát chặt dòng vốn vào lĩnh vực rủi ro.

Tại Hội nghị triển khai công tác tín dụng năm 2021 của ngành ngân hàng diễn ra hôm nay (14/4), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng chung cho năm 2021 là 12%, mức tăng trưởng hợp lý với nâng cao chất lượng tín dụng gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh, kiểm soát đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Với định hướng nói nói trên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các ngân hàng thương mại điều hành tín dụng mở rộng đi đôi với bảo đảm chất lượng tín dụng theo đúng chủ trương của Chính phủ, NHNN, phù hợp với cơ cấu phòng ngừa rủi ro đảm bảo trong hoạt động và luôn đáp ứng việc chi trả cho người dân trong bất kỳ thời điểm nào.

Trong hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch… do ảnh hưởng dịch Covid-19, tính đến cuối tháng 3/2021, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 263.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch với dư nợ hơn 353.000 tỷ đồng.

Có hơn 660.000 khách hàng với dư nợ trên 1,27 triệu tỷ đồng được miễn, giảm, hạ lãi suất. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới trên 452.000 khách hàng với lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 3 triệu tỷ đồng. Đến 31/3, tín dụng nền kinh tế đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020.

Thống đốc NHNN lưu ý nội dung dư luận quan tâm, đó là tăng trưởng tín dụng đi vào lĩnh vực rủi ro khi các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán đang "sốt". Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị các ngân hàng cần kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán. Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các TCTD, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng.

Về phương hướng trong thời gian tới, Thống đốc NHNN đề nghị các đơn vị bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2021, góp phần đạt được mức tăng trưởng GDP năm 2021 là 6% theo mục tiêu Quốc hội giao và mức Chính phủ phấn đấu là 6,5%.

Các đơn vị tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về tín dụng ngành, lĩnh vực, hoạt động mua bán nợ của TCTD, hoạt động bảo lãnh,... phù hợp với thực tế; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các TCTD tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen, thực hiện các chương trình tín dụng giảm nghèo bền vững…/.

Từ khóa: đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán, tín dụng ngân hàng, rủi ro tín dụng, tín dụng giảm nghèo, NHNN

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập