Thợ lặn Lữ đoàn 126 nỗ lực tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích trong sập cầu Phong Châu

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Ngày 1/10, 30 thợ lặn của Lữ đoàn Đặc công 126, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với các lực lượng của tỉnh Phú Thọ triển khai lặn tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu do ảnh hưởng cơn bão số 3. Việc triển khai thợ lặn tinh nhuệ và phương tiện hiện đại nhất đến tìm kiếm 4 nạn nhân còn mất tích thể hiện quyết tâm cao trong công tác tìm kiếm cứu nạn của địa phương.

Lữ đoàn Đặc công 126 đã lựa chọn những thợ lặn có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm trong tham tham tìm kiếm cứu nạn ở môi trường sông, biển để tham gia lần này. Trước khi lặn, quân y đơn vị khám huyết áp, tim mạch và trạng thái tinh thần đủ điều kiện mới thực hiện nhiệm vụ. Thợ lặn được trang bị khí tài chuyên dụng, đi trên xuồng cứu nạn xuất phát từ vị trí cầu phao mới, lặn tìm đến khu vực cầu sập. Trong quá trình tìm kiếm, thợ lặn của Hải quân luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có mặt trên hiện trường để cùng phối hợp tìm kiếm.

Trung tá Trung tá Phạm Ngọc Tuấn Anh, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 126 Hải quân chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm toàn bộ khu vực từ chân cầu Phong Châu về hạ lưu cầu đến khu vực cầu phao mới của Bộ Tư lệnh Công binh vừa triển khai, tổ chức tìm kiếm kỹ từng khu vực. Cụ thể là khi tìm kiếm, mỗi khu vực tìm kiếm xong sẽ đánh dấu phao như là rà phá bom mìn ở trên cạn. Sau khi kết thúc các vị trí, sẽ báo kết quả hàng ngày và có tham mưu thêm cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh về các biện pháp. Ngoài việc thực hiện tìm kiếm theo kế hoạch của Lữ đoàn đã xây dựng, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 126 tại khu vực cầu Phong Châu sẵn sàng tìm kiếm ở các cái vị trí nếu như gia đình, thân nhân của các nạn nhân có nhu cầu theo vấn đề về tín ngưỡng, văn hóa của người dân. Tuy nhiên, chúng tôi phải báo cáo cấp trên và phải đảm bảo an toàn thì CBCS vẫn tiếp tục tìm kiếm”.

Các thợ lặn thả phao tiêu, đánh dấu vị trí lặn theo hình thức lưới ô vuông. Các điểm đánh dấu cách nhau khoảng 100 mét để tránh sót mục tiêu. Công tác an toàn cho thợ lặn luôn được chú trọng. Hệ thống thông tin liên lạc được duy trì thông suốt từ chỉ huy trên bờ với chỉ huy dưới xuồng và thợ lặn dưới nước.

Hiện tại dòng nước chảy xiết, tầm nhìn dưới nước rất hạn chế, phù sa lớn, thợ lặn phải vận dụng tổng hợp các kỹ thuật chuyên môn để tìm kiếm và kết họp với kỹ thuật bằng tay để tìm kiếm nạn nhân. Chỉ huy Lữ đoàn 126 chỉ huy thợ lặn luân phiên nhau duy trì liên tục dưới nước.

Thượng úy QNCN Phạm Duy Viên, Giáo viên lặn Lữ đoàn 126 cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nước ở dòng sông rất đục và chảy xiết, quá trình thực hiện nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng bằng nỗ lực, kinh nghiệm, CBCS đều cố gắng hết mình thả tiêu xác định vị trí, chúng tôi đã lặn xuống được đáy sông”.

Đại tá Nguyễn Đình Cương, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ cho hay: “Địa bàn khu vực cầu Phong Châu rất phức tạp và dòng chảy xiết, độ sâu lớn, vượt qua tầm của tỉnh nên Bộ CHQS tỉnh tham mưu trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ về lực lượng, phương tiện, trước hết là sử dụng lực lượng người nhái, lực lượng tinh nhuệ của quân đội, bắt đầu triển khai từ ngày 30/9 và đang tiếp tục tìm kiếm toàn bộ khu vực dưới lòng sông, hai bên bờ từ mố cầu Phong Châu bị sập đến cầu phao. Hy vọng rằng, với lực lượng tinh nhuệ của quân đội đưa lên phối hợp với các lực lượng của địa phương sẽ tìm kiếm với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

Ngay trong sáng nay, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã điện thoại cho Trung tá Phạm Ngọc Tuấn Anh, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 126 kiểm tra, nắm tình hình và động viên bộ đội nỗ lực, quyết tâm cao trong tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo công tác an toàn về mọi mặt.

Từ khóa: phong châu, sập cầu phong châu, thợ lặn lữ đoàn 126, tìm kiếm nạn nhân mất tích, bão số 3

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thu lan-vũ hưởng/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập