Thăm làng nghề đúc đồng truyền thống xứ Huế

Cập nhật: 24/10/2019

VOV.VN - Liên tiếp những năm trở lại đây, cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Sính ở Huế liên tục đúc thành công những quả đại hồng chung...

tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 1
Nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Văn Sính là truyền nhân của nghề đúc đồng truyền thống xứ Huế được biết đến bởi đôi tay tài hoa, điêu luyện và trí óc sáng tạo.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 2
Ông được sinh ra, lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề đúc đồng nhiều thế hệ.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 3
Nghệ nhân Nguyễn Văn Sính chia sẻ: "Có nhiều lý do mà tôi theo nghề từ năm 17 tuổi. Thời điểm đó, nghề đúc đồng truyền thống Huế vẫn có nhiều nhược điểm, muốn giữ gìn và phát triển nghề, tôi đã không ngừng ra Bắc vào Nam đến các cơ sở đúc đồng nổi tiếng học hỏi thêm để làm sao cải tiến phương pháp đúc đồ đồng".
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 4
Phát huy giá trị và nâng tầm nghề đúc đồng truyền thống, từ những sáng kiến, cải tiến của Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Văn Sính thành công đã được ông chia sẻ giúp cải tiến, nâng năng suất, chất lượng và hiệu quả nghề đúc đồng tại địa phương.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 5
Từ đó, góp phần dịch chuyển từ chủ yếu đúc đồng thủ công các sản phẩm thờ cúng, gia dụng sang đồ đồng mỹ nghệ để phục vụ cho du lịch; đa dạng mẫu mã, sản phẩm đúc đồng phục vụ nhu cầu xã hội.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 6
Ông tâm sự thêm, không chỉ chuyên sản xuất, cung cấp dòng sản phẩm thờ cúng trong đời sống hằng ngày mà dòng sản phẩm chuông dùng trong chùa, đại lễ như chuông, khánh, bia ghi công,..; dòng sản phẩm trang trí, nghệ thuật như tượng đài danh nhân, tượng nghệ thuật,...được ra đời, có như vậy nghề đúc đồng không chỉ là nghề truyền thống nữa mà còn là nghề để người thợ có thể thoát nghèo và tiếng đến làm giàu thì mới giữ gìn và bảo tồn nghề của cha ông được.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 7
Cũng theo ông Sính, nghề đúc đồng có 2 phần rõ rệt: phần kỹ thuật và phần tâm linh. Muốn chuông kêu hay, thanh âm trong trẻo, vang vọng thì phải tuân thủ kỹ thuật đúc: nguyên liệu đạt chuẩn, pha chế đúng mức, làm khuôn độ dày mỏng phải cân xứng hài hòa với quả chuông, tượng, đổ đồng đúng nhiệt độ, đảm bảo thời gian.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 8
Nghề đúc chuông, tạc tượng khác hẳn với các nghề thủ công mỹ nghệ khác, bởi nó mang dáng dấp thanh cao, phản ánh đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người dân.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 9
Vì thế, khi nhận được đơn đặt hàng thì phải lấy trách nhiệm của người ta làm trách nhiệm của chính mình, bên cạnh tự lực bản thân thì phải cần đến tha lực của thập phương nữa - ông Sính nói.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 10
Chiếc đại hồng chung đúc lần này có chiều cao hơn 10m , đường kính 3m và nặng hơn 30 tấn.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 11
Với sự chỉ đạo của nghệ nhân Nguyễn Văn Sính cùng sự lành nghề của cả làng nghề truyền thống, những chiếc đại hồng chung sẽ mang tiếng chuông đi khắp đất nước cũng như vang lên ở khắp các nước trên thế giới.
tham lang nghe duc dong truyen thong xu hue hinh 12
Nay đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nghệ nhân Nguyễn Văn Sính vẫn miệt mài lao động cũng như đã góp phần tô điểm, hun đúc cho nghề đúc đồng xứ Huế mãi bay cao, vươn xa.

Từ khóa: Làng nghề đúc đồng, du lịch Huế, cơ sở đúc đồng

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập