Thẩm định quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cập nhật: 25/11/2021

VOV.VN - Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH, do đó quy hoạch phải hết sức chú trọng các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng...

Sáng 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị thẩm định Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo quy hoạch, vùng Đồng bằng sông Cửu Long dựa trên 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường, trong đó môi trường và xã hội là nền tảng. Phát triển theo nguyên lý thuận thiên có kiểm soát, coi tài nguyên nước là yếu tố cốt lõi và lấy con người làm trung tâm; tận dụng những điều kiện tự nhiên phong phú để phát triển đa dạng nhưng hạn chế can thiệp thô bạo vào hệ thống tự nhiên...

Qua thảo luận tại hội nghị, đa số các ý kiến đánh giá báo cáo tổng hợp được nghiên cứu công phu về tất cả các nội dung của quy hoạch. Phần hiện trạng được đánh giá tỉ mỉ, khoa học; phần dự báo về phát triển không gian và tổ chức lãnh thổ vùng đã nêu được xu thế dịch chuyển, phân bổ dân cư đô thị, nông thôn và nhu cầu không gian cho khu vực đô thị và nông thôn.

Tuy nhiên về quy hoạch phát triển đô thị, có ý kiến cho rằng, không nêu bật được quy mô dân số, quy mô sử dụng đất trong các thời kỳ quy hoạch và cũng chưa làm rõ được trong thời kỳ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời quy hoạch chưa đưa ra được bản đồ quy hoạch tổng thể.

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến: “Đây là đồ án đầu tiên để mai kia các tỉnh sẽ dựa vào để làm. Vậy bản đồ nào là bản đồ cuối cùng để các kiến trúc sư xem xét đưa vào quy hoạch của tỉnh mình? Tôi đã thấy một bản đồ phát triển không gian vùng nhưng còn chung chung, không biết sau này thì chỉ đạo quy hoạch tỉnh lập như thế nào. Tư vấn phải đưa ra được bản đồ cuối cùng, ý nghĩa của nó trong từng giai đoạn phát triển ở năm 2030 và sau năm 2030 phải rõ”.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao các ý kiến phát biểu với chuyên môn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết với việc quy hoạch, định hướng phát triển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư chỉ đạo tiếp thu tối đa các ý kiến phát biểu để hoàn thiện đồ án Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm Quy hoạch được hoàn thiện với chất lượng cao nhất.

Theo Phó Thủ tướng, tinh thần là trong Quy hoạch vùng cần khẳng định ưu tiên cao trong mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của vùng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải kết nối giữa các địa phương, kết nối với các vùng lân cận và với thành phố Hồ Chí Minh. Bởi đây là điểm nghẽn lớn nhất, hạn chế khả năng phát triển của cả Vùng. 

Nhấn mạnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, do đó Quy hoạch phải hết sức chú trọng các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị trong quy hoạch phải hết sức chú trọng tới phúc lợi xã hội như y tế, giáo dục, đào tạo, đặc biệt là các liên kết về lịch sử, văn hóa truyền thống.

"Làm sao để sau này phải kết nối, thực hiện được phát triển du lịch, vừa bảo tồn, phát huy và đem ra để phát triển kinh tế được, điều này rất quan trọng. Bây giờ kinh tế và văn hóa là ngang nhau; trong quy hoạch nếu không gìn giữ được các liên kết về lịch sử, văn hóa, không quan tâm kỹ, chúng ta sẽ không phát huy được" - ông Lê Văn Thành nhấn mạnh./.

Từ khóa: quy hoạch ĐBSCL, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập