Thái Lan đăng cai “ASEAN Troika Plus” thúc đẩy giải quyết vấn đề Myanmar

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngoại trưởng Thái Lan Maris Sangiampongsa hôm 19/9 đã nhấn mạnh chính sách ngoại giao chủ động, lấy người dân làm trung tâm của xứ sở chùa Vàng, đồng thời xác nhận nước này sẽ đăng cai tổ chức cuộc họp ASEAN Troika Plus vào cuối năm nay để tìm kiếm biện pháp giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Theo Ngoại trưởng Maris Sangiampongsa, các nước ASEAN đã tán thành sáng kiến ​​của Thái Lan về cơ chế “ASEAN Troika Plus” trong cuộc họp cấp Bộ trưởng gần đây tại Vientiane, thể hiện sự công nhận đối với vai trò của Thái Lan trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Myanmar. Cuộc họp này dự kiến ​​sẽ được tổ chức sau Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Vientiane vào tháng 10 tới đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao hôm 19/9 để thảo luận về các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Chính phủ Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra, Ngoại trưởng Maris cho biết: “ASEAN Troika là cơ chế tham vấn của ASEAN nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar, bao gồm Bộ trưởng ngoại giao của các nước chủ tịch ASEAN trước đây, hiện tại và tương lai, lần lượt là Indonesia, Lào và Malaysia. Cơ chế “ASEAN Troika mở rộng” sẽ nhóm họp cả các thành viên ASEAN khác quan tâm tới vấn đề này. Tại cuộc họp này, Thái Lan sẽ thúc đẩy 2 vấn đề chính: hòa bình toàn diện cho Myanmar và từ đó góp phần đảm bảo ổn định các hoạt động kinh tế, thương mại tại khu vực biên giới Thái Lan – Myanmar”.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Maris, Thái Lan sẽ tiếp tục các chính sách ngoại giao từ chính quyền tiền nhiệm, thúc đẩy ngoại giao kinh tế chủ động lấy người dân làm trung tâm.

Trước mắt Chính phủ của Thủ tướng Paetongtarn sẽ tập trung thực hiện 5 chính sách cơ bản, bao gồm giải quyết các vấn đề xuyên biên giới như buôn lậu ma túy, quản lý nước dọc sông Mekong, cuộc gọi lừa đảo, bụi mịn PM 2.5 và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Nước này cũng giới thiệu Visa du lịch Điểm đến Thái Lan (Destination Thailand Visa) để thu hút người nước ngoài có tay nghề cao đến sống, làm việc hoặc chữa bệnh tại Thái Lan. Xứ sở chùa Vàng cũng đặt quyết tâm quảng bá Quyền lực mềm thông qua nhiều kênh khác nhau như các lễ hội, hoạt động thể thao, ẩm thực, âm nhạc; tăng cường hơn nữa hỗ trợ công dân Thái Lan ở nước ngoài; và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng chung trong khu vực.

Từ khóa: thái lan, thái lan, thái lan đăng cai, asean, asean troika plus, vấn đề myanmar, ngoại giao thái lan

Thể loại: Thế giới

Tác giả: ngọc diệp/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan