Sức mạnh “lá chắn thép Kirpi” Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao cho Ukraine

Cập nhật: 18/11/2022

VOV.VN - Các lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang vận hành 50 thiết giáp kháng mìn Kirpi và dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 150 chiếc khác trong thời gian tới.

Trong suốt cuộc xung đột với Nga, các lực lượng Ukraine đã sử dụng một số lượng lớn xe bọc thép được nhiều quốc gia cung cấp trong khuôn khổ hoạt động hỗ trợ quốc phòng. Một trong số này là xe thiết giáp kháng mìn Kirpi MRAP do công ty BMC của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.  

Cận cảnh xe thiết giáp chở quân Kirpi MRAP của Thổ Nhì Kỳ. Nguồn: Defense Express

Kirpi MRAP là xe bọc thép chở quân hạng nặng lớp MRAP, được phát triển theo tiêu chuẩn của NATO và biên chế cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2014. Về xe Kirpi được trang bị lớp giáp bảo vệ đạt cấp 3 theo tiêu chuẩn NATO AEP-55 STANAG 4569, có thể chống lại các loại đạn súng trường tấn công, rocket chống tăng vác vai (RPG), đạn xuyên giáp, mìn, thiết bị nổ tự chế và trận địa mai phục của đối phương. Xe chở quân chống mìn Kirpi nặng 16 tấn, có khả năng chở 13 người, kíp lái 3 thành viên. Công suất động cơ 370 mã lực, với tốc độ tối đa lên đến 100km/h, hành trình 800km.

Các lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang vận hành 50 chiếc Kirpi và dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 150 chiếc khác trong thời gian tới. Anton – một quân nhân Ukraine cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành các cuộc tấn công bằng những phương tiện này. Đây là loại xe thiết giáp rất ưu việt. Có thời điểm phương tiện bị cả cả xe tăng và tên lửa chống tăng tấn công nhưng nó vẫn trụ vững”. Quân đội Ukraine cho biết Kirpi rất tiện lợi, dễ vận hành và họ đã sớm làm chủ phương tiện này trên chiến trường./.

Từ khóa: xe thiết giáp chống mìn Kirpi MRAP, xe bọc thép chở quân của thổ nhĩ kỳ, xung đột nga ukraine, chiến tranh nga ukraine, lá chắn thép Kirpi, lực lượng vũ trang ukraine, hỗ trợ quốc phòng, thổ nhĩ kỳ cung cấp vũ khí cho ukraine

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập