Số ca Covid-19 cộng đồng ở Lào tăng cao, Australia sợ bệnh viện quá tải khi dỡ phong tỏa

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Thủ đô của Lào vừa ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng cao kỷ lục. Trong khi đó, Australia chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống bệnh viện quá tải sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Tại cuộc họp báo trưa 23/9, Bộ Y tế Lào thông báo trong 24 giờ qua, nước ngày ghi nhận 694 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 từ 5.652 mẫu xét nghiệm.

Theo Bộ Y tế Lào, thủ đô Vientiane ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng cao kỷ lục với 563 ca, tiếp đến là tỉnh Champasak ghi nhận 46 ca cộng đồng, trong đó có cụm dịch 19 người Việt Nam đang làm việc tại một khu công nghiệp cao su. Ngoài ra, một số tỉnh ở Nam, Trung Lào cũng ghi nhận nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện, tổng số ca mắc Covid-19 tại Lào là 20.646 ca, trong đó có 16 trường hợp tử vong.

Mặc dù số lượng ca mắc Covid-19 tại Lào so các nước trong khu vực và trên thế giới là không cao nhưng nếu so tỷ lệ dân số hơn 7,2 triệu người, đây là con số không thấp. Đặc biệt, việc nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây bệnh đang gây lo ngại cho các cơ quan chức năng của Lào.

Liên quan đến việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, hiện Lào đã tiến hành tiêm mũi một cho 2.818.387 trường hợp, mũi hai cho 1.917.327 trường hợp. Tính theo dân số, hơn 38% dân số Lào đã được tiêm vaccine, trong đó thủ đô Vientiane và tỉnh Bokeo là hai địa phương có hơn 50% dân số đã được tiêm vaccine.

*** Trong khi đó, bang New South Wales, nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ nhất tại Australia đang chuẩn bị gỡ bỏ lệnh phong tỏa vào giữa tháng 10 tới. Cùng lúc này, các cơ quan y tế cũng đang phải huy động đội ngũ nhân viên y tế đã về hưu quay trở lại làm việc để ứng phó với khả năng số ca nhập viện gia tăng sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Bang New South Wales của Australia đang có kế hoạch gỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 11/10 tới khi tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine ở bang này đạt 70% người từ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên, vì vẫn còn tới 30% người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine nên khả năng người bị Covid-19 được dự đoán là vẫn cao. Thêm vào đó, việc bệnh viện Liverpool lần thứ 2 trở thành ổ dịch Covid-19 vào những ngày qua càng khiến cho bang New South Wales thiếu nhân viên y tế trầm trọng.

Trước thực trạng này, các cơ sở y tế tại bang New South Wales đang kêu gọi không chỉ các bác sỹ, y tá mà cả các nha sỹ, các bác sỹ tâm lý đã về hưu quay trở lại làm việc để giúp hệ thống y tế ứng phó với khả năng số người nhập viện vì Covid-19 gia tăng sau khi mở cửa nền kinh tế.

Bang New South Wales hiện nay đang đề nghị sự giúp đỡ từ các bác sỹ và y tá từ các bang khác đến giúp bang vào tháng 10/2021. Hiện tại, Cơ quan quản lý hành nghề y tại Australia đang gửi thư điện tử tới khoảng 30.000 nhân viên y tế  bao gồm bác sỹ, y tá, bà đỡ, dược sỹ, bác sỹ tâm lý, bác sỹ nha khoa, các nhân viên trị liệu...đã về hưu để hỏi về cơ hội quay trở lại làm việc tại bang New South Wales.

Bên cạnh đó, các nhân viên y tế của các bệnh viện tư nhân, nơi đang có ít bệnh nhân vì nhiều cuộc phẫu thuật đã không được phép diễn ra cũng đang được trông đợi có thể đến các bệnh viện công làm việc trong giai đoạn căng thẳng sắp tới.

Chính phủ liên bang Australia cũng đang tính tới việc tuyển thêm các nhân viên y tế ở nước ngoài để bổ sung vào lực lượng nhân viên y tế đang thiếu hụt trầm trọng ở nước này.

Việc áp dụng lệnh phong tỏa từ ngày 26/6 cho đến nay đang khiến cho nền kinh tế bang New South Wales của Australia thiệt hại khoảng 200 triệu AUD/ngày. Chính vì vậy việc mở cửa nền kinh tế khi tỷ lệ tiêm chủng tăng cao là mong mỏi không chỉ của chính phủ, doanh nghiệp mà còn cả người dân. Tuy nhiên, với ngành y tế, việc mở cửa khi vẫn còn có tới 30% người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ tạo ra sức ép không nhỏ trong bối cảnh các nhân viên y tế đã phải căng sức trong suốt hơn 1 năm vừa qua./.

Từ khóa: Covid, ca mắc tăng cao, bệnh viện quá tải, Lào, Australia, dỡ bỏ phong tỏa, lây nhiễm trong cộng đồng

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập