Sách giáo khoa cần sớm điều chỉnh theo địa giới mới trước năm học 2025-2026

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trước thềm năm học 2025-2026, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên toàn quốc đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, điều chỉnh sách giáo khoa. Nếu không cập nhật kịp thời, nhiều nội dung như địa danh, bản đồ, số liệu có thể gây lúng túng cho giáo viên khi giảng dạy.

Thầy cô lo ngại sai lệch kiến thức do chưa cập nhật địa danh mới

Nhiều thầy cô cho rằng, năm học mới đang cận kề nên việc chỉnh sửa sách cần được triển khai nhanh chóng, có định hướng rõ ràng, giúp các nhà trường, thầy cô giáo chủ động chuẩn bị nội dung giảng dạy ngay từ đầu năm học.

Thầy Trần Trung Hiếu (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An) với hơn 30 năm giảng dạy môn Lịch sử cho rằng, sau khi tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính từ 63 tỉnh, thành xuống còn 34, bản đồ hành chính Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt. Điều này đòi hỏi nội dung trong sách giáo khoa (SGK), đặc biệt là SGK Lịch sử, phải được rà soát, chỉnh sửa và cập nhật các địa danh liên quan.

Dẫn chứng cụ thể, thầy Hiếu cho biết: Trong SGK Lịch sử lớp 12 bộ Cánh Diều, phần Lịch sử Việt Nam có nhiều nội dung cần chỉnh sửa như trang 42, địa danh Bình Định giờ thành Gia Lai; Ninh Thuận giờ thành Khánh Hòa; Trang 101 ghi Phan Thiết (Bình Thuận) giờ thành Lâm Đồng… Những thông tin này nếu không được kịp thời điều chỉnh, những sai sót này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học của thầy trò.

Thầy Hiếu đề xuất: “Việc chỉnh sửa các địa danh trong SGK cần được thực hiện ngay trong lần tái bản phục vụ năm học 2025-2026. Đặc biệt, trong bối cảnh học sinh lớp 12 sẽ ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với bài thi gồm cả phần tự luận (Ngữ văn) và trắc nghiệm (như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật) thì việc cập nhật kiến thức hành chính là bắt buộc. Nếu không kịp thời sửa, khi ra đề thi thiếu sự cập nhật sẽ rất nguy hiểm và tranh cãi chuyện đúng - sai”.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể tới tất cả các trường THCS và THPT về việc cập nhật những thay đổi liên quan đến địa danh hành chính sau sáp nhập. Trong khi chờ đợi văn bản chính thức, giáo viên dạy các môn khoa học xã hội nên chủ động rà soát, đánh dấu và bổ sung trực tiếp vào nội dung bài giảng, SGK hiện hành, tránh để học sinh bị lúng túng trong quá trình ôn tập và làm bài thi..."Thầy Hiếu kiến nghị thêm.

Nhiều ý kiến giáo viên cũng như phụ huynh đều cho rằng, với những thay đổi nhỏ như tên địa phương, không nhất thiết phải in lại toàn bộ sách. Chỉ cần có văn bản đính chính chính thức hoặc tài liệu số gửi kèm để giáo viên và học sinh sử dụng là đủ. Để tránh việc học sinh có thể hiểu sai khi làm bài kiểm tra hoặc thi tốt nghiệp. Và việc cập nhật cần diễn ra trước thềm năm học mới để thầy cô dạy đúng, trò học đúng.

Nhà xuất bản khẩn trương rà soát những nội dung cần điều chỉnh cập nhật trong SGK

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Văn Tùng (Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cho biết: “Ngay khi nắm được chủ trương từ Đảng và Nhà nước về sắp xếp lại đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chúng tôi đã chỉ đạo các ban biên tập, đơn vị tổ chức bản thảo phối hợp với các tác giả tiến hành rà soát toàn diện nội dung SGK của các bộ sách như: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, Cùng học để phát triển năng lực”.

Trên cơ sở rà soát đó, Nhà xuất bản đã lập danh mục các nội dung cần điều chỉnh và báo cáo Bộ GD-ĐT vào ngày 14/6. Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT đã có thông cáo báo chí về việc điều chỉnh một số nội dung trong SGK ở các môn học chịu ảnh hưởng nhiều như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Một số môn khác như Toán, Vật lý, Ngữ văn, Tiếng Việt… cũng sẽ có cập nhật nhỏ liên quan đến địa danh.

Ông Tùng thông tin thêm: “Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, năm học 2025 - 2026, học sinh tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành. Các nhà trường, giáo viên cần chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy để phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.

Chương trình một số môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa SGK. Bộ xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý (lớp 4, lớp 5, lớp 9); Địa lý (lớp 12); Lịch sử (lớp 10); Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (lớp 10). Chương trình học các môn này sẽ được chỉnh sửa, cập nhật yêu cầu cần đạt, kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội, là căn cứ sửa SGK. Bộ cho biết việc chỉnh sửa chương trình môn học theo nguyên tắc hạn chế thấp nhất việc thay đổi SGK.

Các nhà xuất bản trong đó có Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ được hướng dẫn chỉnh lý nội dung theo hướng bảo đảm tính ổn định của sách. Thực hiện chủ trương đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các ban biên tập, các đơn vị tổ chức bản thảo, phối hợp các tác giả SGK rà soát toàn bộ nội dung SGK các môn học".

"Đầu tháng 7/2025, Nhà xuất bản đã gửi báo cáo Bộ GD-ĐT kết quả rà soát những nội dung cần điều chỉnh, cập nhật trong các bộ SGK. “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ thực hiện việc điều chỉnh cập nhật SGK theo đúng quy trình quy định và chỉ đạo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Nguyên tắc sửa SGK là bám sát chỉ đạo của Bộ, hạn chế thấp nhất sự thay đổi nội dung để đảm bảo tính ổn định của SGK”, ông Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT bắt đầu lấy ý kiến điều chỉnh

Ngày 31/7, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 56/BGDDT-GDPT về việc góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, việc điều chỉnh lần này nhằm đáp ứng yêu cầu của việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Cụ thể, có 4 môn học chịu tác động trực tiếp, gồm: Địa lý, Lịch sử, Lịch sử và Địa lý (cấp THCS), Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Bộ GD-ĐT cho biết, đây là một nội dung trong Kế hoạch số 608/KH-BGDDT ngày 22/5/2025 về nghiên cứu, đề xuất phát triển chương trình giáo dục phổ thông. Nội dung chỉnh sửa tập trung vào việc cập nhật thông tin mới về địa giới hành chính, tên gọi đơn vị hành chính, chức năng tổ chức bộ máy chính quyền địa phương để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với thực tiễn.

Bộ đề nghị các Sở GD-ĐT, các nhà xuất bản (gồm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM, NXB Đại học Sư phạm Huế…) cùng các đơn vị cung ứng thiết bị dạy học khẩn trương góp ý vào dự thảo chương trình đã chỉnh sửa. Hạn cuối gửi góp ý là ngày 8/8/2025 về Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD-ĐT) để tổng hợp, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

z6827280140131_fbc01b8ea9d5cf929bbbeff391a7e2c9.jpg

Giáo viên chờ hướng dẫn điều chỉnh sách giáo khoa sau sáp nhập

VOV.VN - Việc sáp nhập đơn vị hành chính đang làm thay đổi tên gọi, địa giới tại nhiều địa phương, kéo theo ảnh hưởng đến nội dung sách giáo khoa nhiều môn học. Trước thềm năm học mới, nhà trường, giáo viên mong muốn có hướng dẫn chính thức kịp thời để bảo đảm việc dạy - học được thuận lợi, chính xác.

Từ khóa: sách giáo khoa, năm học mới, sáp nhật hành chính, cập nhật địa danh, điều chỉnh sách giáo khoa, mô hình chính quyền hai cấp, giáo viên

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thu hằng/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập