Rút đơn đề nghị khởi tố hình sự 6 doanh nghiệp nợ BHXH

Cập nhật: 10/01/2020

VOV.VN - Động thái rút đơn đề nghị khởi tố 6 doanh nghiệp nợ đọng, chây ỳ BHXH là do các đơn vị này đã khắc phục gần như hoàn toàn số nợ trước đó.

Tại Hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí năm 2020 tổ chức sáng nay (10/1), BHXH TPHCM cho biết, đơn vị đã gửi hồ sơ của 72 doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT sang cơ quan điều tra để khởi tố hình sự. Tuy nhiên, BHXH đã có đơn rút hồ sơ của 6 đơn vị, còn 66 đơn vị khác vẫn đang được thụ lý hồ sơ để thực hiện các biện pháp tố tụng.

rut don de nghi khoi to hinh su 6 doanh nghiep no bhxh hinh 1
Ảnh minh họa

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM cho biết: Động thái rút đơn đề nghị khởi tố 6 doanh nghiệp nợ đọng, chây ỳ BHXH là do các đơn vị này đã khắc phục gần như hoàn toàn số nợ trước đó.Cũng theo ông Mến, năm 2019, số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn TP ở mức thấp nhất từ trước đến nay, chiếm 1,42% tổng số thu, tương ứng số tiền hơn 961 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số nợ khó đòi ngày càng tăng, đây là một thách thức lớn. Đơn vị đã đề nghị lên BHXH để đề xuất Chính phủ có các biện pháp mạnh tay để xử lý, nếu không thì công tác giải quyết các chế độ cho người lao động gặp nhiều khó khăn, người lao động bị thiệt thòi.

2 năm qua, BHXH đã chuyển 72 hồ sơ sang cơ quan điều tra – Công an TP đề nghị xử lý hình sự. Qua việc làm này, một số đơn vị đã có chuyển động tích cực trong việc giải quyết nợ đọng.

“Trong 72 đơn vị mà chúng tôi chuyển sang cơ quan điều tra xem xét thụ lý thì có 6 đơn vị thực hiện cơ bản việc giải quyết dứt điểm số nợ, còn 66 đơn vị thì 64 đơn vị khắc phục 1 phần, chúng tôi đã chuyển 66 đơn vị xuống công an cấp quận huyện”, ông Mến nói.

Theo báo cáo, trong năm 2019, số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tăng 6,16% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng BHXH tự nguyện, năm qua, BHXH TPHCM đã phát triển hơn 17 ngàn đối tượng, tăng đột biến 333% so với năm 2018, với tổng số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến nay là gần 23 ngàn 600 người.

Hiện nay độ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 89,1%. Tuy nhiên, theo cơ quan BHXH, năm nay, BHYT hộ gia đình tăng mạnh nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng của TP. BHXH đặt mục tiêu năm 2020 phải đạt độ bao phủ 90%./.

Từ khóa: doanh nghiệp nợ BHXH, nợ BHXH, khởi tố hình sự

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập