Quảng Ngãi: Nơm nớp nỗi lo sạt lở mùa mưa lũ

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Cứ đến mùa mưa lũ, nhiều hộ dân sống ven sông Phước Giang đoạn qua huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi lại canh cánh nỗi lo sạt lở bờ sông. Hiện nay, đã xuất hiện những hàm ếch to, đe dọa cuộc sống bà con khi muà mưa lũ năm nay dự báo sẽ khó lường.

Những ngày này, cứ nghe thông tin có mưa lớn là ông Nguyễn Đức Hiếu, nhà ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi lại thường xuyên đi quanh bờ sông Phước Giang. Bởi mới qua một đợt mưa lớn đầu mùa nhưng tại bờ Đông sông Phước Giang đoạn qua xã Hành Minh xuất hiện nhiều điểm sạt lở, xói sâu tạo thành những “hàm ếch” to. Ông Hiếu cho biết, những năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ sông Phước Giang ngày càng dữ dội. Nhiều diện tích đất, cây cối ven sông đã bị nước cuốn trôi. Đáng lo ngại hơn, tuyến đường bê tông liên xã nằm dọc dòng sông này có nhiều đoạn bị nước khoét rỗng chân. Nhiều dải cây xanh, cây bụi trồng bên đường với chức năng hạn chế, ngăn chặn sạt lở, xâm thực cũng đã trơ gốc, thậm chí bị nước lũ cuốn xuống lòng sông.

Ông Nguyễn Đức Hiếu lo lắng: “Xã Hành Minh sạt lở thì nhiều. Từ cầu Dài trở xuống sạt lở nhiều lắm. Bờ tre bữa nay phá hết rồi nên sạt lở nhiều. Nếu Nhà nước giúp đỡ cho dân để làm bờ kè thì tôi rất cảm ơn”.

Tương tự như xã Hành Minh, hàng chục hộ dân sống ven sông Phước Giang ở thị trấn Chợ Chùa cũng thấp thỏm lo sợ trong mùa mưa lũ này. Bà Nguyễn Thị Thanh Phường, nhà ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành cho biết, nhà bà ở sát đường bê tông, bên dòng sông Phước Giang nên khi mưa lũ, nước sông dâng cao là người dân lại phải chạy tránh lũ. Bà Phường mong muốn chính quyền giúp dân sớm khắc phục tình trạng này: “Mỗi khi trời mưa bão dân ở đây rất sợ, vì con sông này nước xuống rất mạnh nên nước gây xói lở bao nhiêu năm nay rồi. Trước mặt nhà tôi là có con đường đi lên nữa, trước kia đất ra sông rộng lắm mà bữa nay lở xuống. Mỗi khi nước xuống sợ lắm, nước chảy cuồn cuộn, học sinh đi học rất sợ. Cho nên tôi cũng mong Nhà nước chiếu cố làm bờ kè”.

Trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có 2 con sông chảy qua là sông Vệ và sông Phước Giang. Nhiều năm nay, mỗi khi đến mùa mưa bão, người dân sống ven sông luôn bất an vì tình trạng sạt lở bờ sông. Qua khảo sát, khu vực sông Phước Giang có nguy cơ sạt lở khoảng 1,6 km. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, vừa qua, địa phương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi đi khảo sát và lên phương án đầu tư xây dựng bờ kè. Đó là giải pháp lâu dài, còn trước mắt thì địa phương chỉ đạo chính quyền xã Hành Minh, thị trấn Chợ Chùa thường xuyên cử lực lượng khơi thông dòng chảy, đóng cọc tre để gia cố tạm qua mùa mưa năm nay.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm: “Trước mắt, để qua mùa mưa lũ năm nay, huyện cũng đã chỉ đạo cho các xã có dòng sông Phước Gian đi qua khơi thông dòng chảy, đồng thời xây dựng kế hoạch di dời bà con nếu trường hợp xảy ra sạt lở lớn tại các vị trí khi lũ lụt. Về giải pháp lâu dài, huyện cũng đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh làm bờ kè để đảm bảo”. 

Từ khóa: Quảng Ngãi , Quảng Ngãi, sạt lở, mưa lũ

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thành long/vov- miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan