Quảng Nam nâng cao quyền bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Qua 3 năm triển khai Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Quảng Nam đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực.

 

Đều đặn hằng tháng, các thành viên trong Tổ truyền thông cộng đồng ở xã Sông Kôn, huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đều tổ chức chức họp, tuyên truyền kiến thức về giới tính, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em gái xóa bỏ những tập tục lạc hậu. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Trước đây, chị Coor Nhương, người dân tộc Cơ Tu ở xã Sông Kôn thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng lên rừng làm rẫy, hoặc làm thêm phụ hồ, bốc keo thuê. Kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, người chồng thường nhậu say xỉn, về nhà đánh đập vợ.

Được các thành viên trong Tổ truyền thông cộng đồng xã Sông Kôn, cán bộ Hội viên phụ nữ xã đến tận nhà giải thích về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, người chồng dần dần thay đổi suy nghĩ, không còn say xỉn, đánh vợ như trước, chăm lo làm ăn. Chị Coor Nhương, ở xã Sông Kôn vui mừng vì gia đình đã thoát nghèo, kinh tế ổn định, gia đình hạnh phúc.

“Trước đây, do kinh tế khó khăn, có lúc không có gạo ăn dẫn đến sinh hoạt trong gia đình hay gây gỗ, chồng đánh đập vợ con và sinh con một bề. Từ khi bên phụ nữ xã đến tuyên truyền, ông chồng cũng nghe và đỡ hơn, tu chí làm ăn nuôi dạy con cho tốt. Hiện nay đời sống đỡ và gia đình đã đăng ký thoát nghèo”, chị Coor Nhương nói.

Xã Sông Kôn, huyện miền núi Đông Giang có 747 hộ dân, trong đó 85% dân số là người Cơ Tu. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hiện nay, xã Sông Kôn đã thành lập 4 tổ truyền thông cộng đồng tại 4 thôn.

Bà Vi Thị Lăng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sông Kôn, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, qua các buổi tuyên truyền đã xóa bỏ được những nếp nghĩ, phong tục lạc hậu. Nam giới trong gia đình biết chia sẻ việc nhà với vợ, ủng hộ các chị em phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao.

Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Xã Sông Kôn không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể. Các gia đình hướng đến mục tiêu nuôi con khỏe, dạy con ngoan, các con đến tuổi đều được đi học. 

"Trước đây, đối với phụ nữ Cơ Tu, tình trạng bạo lực gia đình trong cộng đồng và trong gia đình vẫn xảy ra, đặc biệt rơi vào các hộ gia đình nghèo, khó khăn. Từ khi triển khai Dự án 8, qua các buổi truyền thông, từ đó dần dần ý thức của hội viên phụ nữ được nâng cao. Tình trạng bạo lực gia đình không còn nữa. Bên cạnh đó, không còn phân biệt vấn đề sinh con một bề nữa, vấn đề kinh tế cũng được phát triển. Dự án 8 mang lại hiệu quả thiết thực, đó là về công tác truyền thông và các tài liệu thiết thực để thông tin cho hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức sự hiểu biết hơn”, bà Vi Thị Lăng cho biết thêm.

Phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Nam ngày càng phát huy vai trò của mình và chủ động xây dựng cuộc sống ấm no, vươn lên thoát nghèo. Ông Đỗ Hữu Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: Dự án 8 đã mang lại hiệu quả thiết thực, thông qua các buổi tuyên truyền đã góp phần thay đổi tư tưởng, nhận thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ. Họ biết vươn lên làm chủ cuộc sống của mình, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, đi học nghề.

“Trong Dự án 8 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổng nguồn vốn hơn 6 tỷ đồng đã giao nguồn vốn cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phụ trách. Dự án 8 đã góp phần tích cực bình đẳng trong xã hội, trong việc xóa đói giảm nghèo, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế và có thu nhập ổn định. Công tác trẻ em được quan tâm kịp thời, nâng cao được thể trạng, dinh dưỡng cũng như nhận thức của các em trong môi trường học tập cho các em phát triển tốt nhất. Thông qua các chương trình hỗ trợ mục tiêu quốc gia, tỷ lệ tảo hôn của đồng bào dân tộc thiểu số giảm đáng kể, kể cả hôn nhân cận huyết. Các cặp vợ chồng cải thiện được bình đẳng trong gia đình”, ông Tùng cho hay.

 Qua 3 năm triển khai Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các Hội, đoàn thể tổ chức 6 đợt phát động và diễu hành truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới; phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại 6 huyện miền núi cao. Hiện nay, các tổ truyền thông cộng đồng được thành lập và hoạt động có hiệu quả tại 30 thôn, bản với hơn 200 người tham gia.

Ông Hà Ra Diêu, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng khẳng định, qua 3 năm triển khai Dự án 8 đã tác động tích cực đến đời sống của phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Các mô hình, hoạt động của dự án được người dân ủng hộ; các các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ các định kiến, trao cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái được khẳng định vai trò trong gia đình và tham gia xây dựng, phát triển cộng đồng.

“Về kết quả 3 năm thực hiện các hoạt động tại Dự án 8 cơ bản đã bám sát yêu cầu định hướng nội dung, vừa mang tính toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình cho cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từng bước tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của toàn xã hội, huy động sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và người dân trong phòng, chống bạo lực, góp phần thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em”, ông Hà Ra Diêu, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng cho biết.

Từ khóa: quảng nam, quảng nam, thiểu số, dân tộc thiểu số, bình đẳng giới, chương trình mục tiêu quốc gia

Thể loại: Xã hội

Tác giả: tuyết lê/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan