Đẩy mạnh phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Mường Ảng, Điện Biên

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024 đã mở rộng và nâng cao hơn các quyền lợi của người tham gia. Chính vì vậy, để ngày càng có nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, qua đó làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH các địa phương đã, đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để phát triển và mở rộng đối tượng tham gia.

 

Buổi truyền thông phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện tại xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên do Bảo hiểm xã hội huyện Mường Ảng tổ chức diễn ra trong không khí sôi nổi. Đối tượng tuyên truyền hướng đến là cán bộ tổ an ninh trật tự các thôn bản trên địa bàn xã. Các cán bộ bảo hiểm xã hội đã tận tình tư vấn và giải đáp các thắc mắc, giúp họ hiểu rõ hơn về lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ngoài thông tin về các chính sách ưu đãi, lộ trình đóng phí linh hoạt và những quyền lợi mà người tham gia bảo hiểm có thể nhận được, những câu chuyện thực tế về các cá nhân đã hưởng lợi từ bảo hiểm xã hội tự nguyện được lồng ghép, chia sẻ, tạo thêm động lực cho người tham gia.

Chị Lò Thị Toan, cán bộ an ninh bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng chia sẻ: Xã hiện có 42 cán bộ an ninh trật tự được hưởng phụ cấp hàng tháng. Kết thúc buổi truyền thông, nhiều người đã đăng ký tham gia bảo hiểm ngay tại chỗ, cùng cam kết phối hợp giữa chính quyền địa phương và Bảo hiểm xã hội để tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội tự nguyện.

"Bản thân tôi sau khi được nghe tuyên truyền về bảo hiểm xã hội thì cảm thấy rất có lợi ích cho mọi người, lợi ích về lâu dài. Bản thân tôi cũng sẽ tham gia vì lợi ích là mình được đóng bảo hiểm với mức phí không quá cao nhưng lại được hưởng lương hưu về sau này khi mình đến tuổi", chị Toan cho hay.

Buổi truyền thông phát triển bảo hiểm xã hội cho cán bộ an ninh thôn bản mới là một trong nhiều hoạt động được Bảo hiểm xã hội huyện Mường Ảng phối hợp với chính quyền các xã tổ chức trên địa bàn thời gian qua.

Ông Lò Văn Ngương, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở cho biết: Xã có 14 bản với trên 6.800 nhân khẩu. Để triển khai hiệu quả các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chính quyền địa phương và cơ quan bảo hiểm đã thường xuyên tổ chức các hội nghị, buổi tuyên truyền với quy mô, hình thức phù hợp cho từng nhóm đối tượng.

"Hiện trên địa bàn xã Ẳng Tở việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đạt 100% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng đến các bản về lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng cao hơn", ông Ngương thông tin.

Với nhiều giải pháp linh hoạt, đến nay số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Mường Ảng đã đạt hơn 50.000 người, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hơn 2.000 người, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gần 1.000 người, còn lại là tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hường, cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mường Ảng cho biết, hàng nghìn lao động địa phương đi làm ăn xa hiện hàng tháng có thu nhập ổn định, nhưng nhiều người chưa tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây chính là nguồn để các chị tiếp cận, tuyên truyền, vận động để phát triển đối tượng tham gia.

"Chúng tôi cũng đã phối hợp với các cán bộ bưu điện, cán bộ văn hóa xã ở các điểm thu để tuyên truyền tới người dân về các chính sách của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để giúp người dân và những người tham gia hiểu hơn về chính sách ưu việt của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng như bảo hiểm y tế hộ gia đình. Đối với các hộ nghèo sẽ được hưởng 30% mức đóng, sau được hưởng lương hưu tuy là đóng thấp nhưng chế độ được hưởng vẫn cao. Khi được hưởng lương hưu thì sẽ được hưởng 95% thẻ bảo hiểm y tế chế độ khám chữa bệnh", chị Hường cho biết thêm.

Ông Lù Văn Lưu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Mường Ảng cũng cho biết: "Đối với huyện Mường Ảng hiện khó khăn nhất là lực lượng trẻ đi làm ăn xa khá đông. Để tiếp cận được lực lượng này cũng rất khó. Trên địa bàn còn chủ yếu gia đình là người già và trẻ em ở tại chỗ. Do đó chúng tôi cũng phải áp dụng mọi giải pháp để tiếp cận được đối tượng này nhất là trong các tháng mùa mưa khi người dân về nhà nghỉ hoặc vào các tháng cuối năm nghỉ tết, nghỉ lễ. Khi đó sẽ phối hợp từ cơ sở lên để tuyên truyền vận động đối với các trường hợp đi làm ăn xa này".

Cũng theo ông Lưu, là huyện nghèo, với 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình ở địa phương gặp không ít khó khăn. Mặt khác, trên địa bàn có thị trấn Mường Ảng và 2 xã Ẳng Nưa, Búng Lao đã đạt chuẩn nông thôn mới nên người dân không còn được hưởng chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, từ những lợi ích thiết thực của BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH huyện Mường Ảng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, để ngày càng có nhiều người tham gia, qua đó, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Từ khóa: bảo hiểm, bảo hiểm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội tự nguyện, mường ảng, điện biên

Thể loại: Xã hội

Tác giả: vũ lợi/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan