Quảng Bình: Mưa lớn, ngầm tràn bị chia cắt, kêu gọi người dân không đi rừng

Cập nhật: 13 giờ trước

VOV.VN - Trong đêm ngày 18/9 rạng sáng 19/9, vùng biên giới tỉnh Quảng Bình có mưa, vùng ven biển xuất hiện gió lớn. Một số sông suối ở xã Dân Hóa, Trọng Hóa, huyện Minh Hóa nước dâng cao gây ngập và chia cắt.

Mưa lớn tại miền núi tỉnh Quảng Bình làm nước sông suối dâng cao, chia cắt cục bộ tại ngầm tràn bản K Ai, xã Dân Hóa; ngầm CuPi, Tà Cổ, xã Trọng Hoá, huyện Minh Hóa. Tại các khu vực này, nước dâng cao khoảng 0,5m-1m, người và phương tiện không qua lại được. Các đồn Biên phòng đã phối hợp chính quyền địa phương cắm biển báo, tuyên truyền người dân không qua lại khu vực nước chảy xiết.

Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa cho biết, các ngầm tràn trên địa bàn bị ngập chia cắt 7 thôn, học sinh nghỉ học. Địa phương đang cử lực lượng về các thôn bản nhắc nhở người dân không đi vào rừng, lên nương rẫy.

Theo ông Hồ Phin, xã đang kết nối liên lạc, kêu gọi những người dân đang còn ở trong rừng, trên rẫy tìm nơi trú ẩn hoặc trở về nhà. “Đang có mưa, các ngầm tràn bị chia cắt, ngầm CuPi mưa xuống bị xói, cát sạn lấp, ngầm Ha Nôông cũng chia cắt, 2 ngầm ngày chia cắt 7 thôn. Có những người dân đang đi rừng nhưng họ có nhà chòi ở trên đó, họ đang ở trên rẫy có mang theo cơm, gạo, thức ăn. Việc mất liên lạc là vì đi trong rừng trong rẫy không có sóng điện thoại hoặc người dân không mang theo điện thoại. Chính quyền thông báo cho các hộ gia đình tìm cách liên lạc, kêu gọi người dân đi rừng đi rẫy trở về nhà”, ông Hồ Phin thông tin.

Ngay trong đêm 18/9,  lực lượng Đồn Biên phòng Cà Xèng, Đồn Biên phòng Ra Mai, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đóng quân trên địa bàn huyện Minh Hóa đã phối hợp với địa phương tổ chức di dời 105 hộ với 506 người dân ở các xã Trọng Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa, huyện Minh Hóa. Đây là các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt, được di dời đến nơi an toàn ở nhà người thân, nhà văn hóa cộng đồng.

Do ảnh hưởng bão số 4, cây cối tại đường Võ Thị Sáu, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình bị bật gốc, nằm chắn ngang đường. Một số đường ở thành phố Đồng Hới đã ngập cục bộ do nước thoát chậm. Trong sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã có thông báo đến các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ chiều 19/9. Ngành Giáo dục cũng chỉ đạo các trường học sẵn sàng phương án di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi an toàn, tránh thiệt hại về tài sản.

Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình duy trì 42 tổ theo dõi sát tình hình địa bàn, phối hợp với địa phương tuyên truyền, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa phòng, chống bão, không đánh bắt cá ở các sông suối.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Qua rà soát số người dân đi rừng thì ở các địa bàn miền núi có khoảng 40 người đang còn trong rừng chưa có thông tin. Đề nghị các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng để kêu gọi số người đang đi rừng trở về. Cần quan tâm đến vùng chia cắt dài ngày về lương thực và thông tin liên lạc. Các huyện rà soát lại các vùng chia cắt để vận chuyển lương thực lên”.

 

Từ khóa: Quảng, Quảng Bình,bão số 4,mưa lớn,chia cắt,di dời,sạt lở,ven biển,VOV miền Trung

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thanh hiếu/vov - miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan