Quan hệ hợp tác hữu nghị đậm sâu giữa hai Thủ đô Hà Nội – Vientiane

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, chiều nay (17/09), Chủ tịch UBND Thành Phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã cuộc tiếp xúc và làm việc với Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphap Tounalom và Đô trưởng Thủ đô Vientiane Athsaphangthong Siphandone.

Tại buổi tiếp xúc và làm việc, hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô Vientiane giai đoạn 2022 - 2025. 

Hai bên khẳng định, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Thủ đô luôn được quan tâm vun đắp và không ngừng phát triển, đạt được những kết quả toàn diện.

Đặc biệt, từ việc triển khai toàn diện, hiệu quả Biên bản thỏa thuận hợp tác, đến nay đã có 09 cơ quan chuyên môn hai Thủ đô chủ động ký kết Biên bản hợp tác trong lĩnh vực chuyên môn để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ trong các hoạt động nghiệp vụ;

Đồng thời triển khai hợp tác nhiều chương trình, dự án trong các lĩnh vực: Kinh tế, Giáo dục – đào tạo, văn hóa, hỗ trợ phát triển,...tạo tiền đề cho các hoạt động trao đổi đoàn chuyên môn sôi nổi. Điều đó phản ánh tính toàn diện trong hợp tác giữa Hà Nội và Vientiane và cho thấy tình cảm hữu nghị giữa hai Thủ đô đã đi vào từng tầng nấc cơ sở và thấm nhuần trong quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, hai Thủ đô đã triển khai nhiều hình thức hợp tác chuyên môn mới như: Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác HĐND, trao đổi hợp tác trong lĩnh vực kiểm tra Đảng; Tổ chức Diễn đàn hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch ở cả hai thành phố, cử đoàn tham dự Hội chợ, lễ hội... Có thể nói kết quả hợp tác giữa Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục là một trong những minh chứng sống động phản ánh dấu ấn của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào từ góc độ hợp tác địa phương.

Hai bên cũng thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế xã hội của mỗi thủ đô như: xuất, nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng tích cực; các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển hay về thu hút đầu tư FDI…

Về phương hướng hợp tác giữa hai thủ đô thời gian tới, hai bên khẳng định đặc biệt quan tâm và chú trọng hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo lập cơ chế hợp tác chủ động và rộng mở cho các cơ quan chuyên môn, cho doanh nghiệp và nhân dân hai địa phương.

Với vai trò là thủ đô, Hà Nội cùng với Vientiane tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong hoạt động hợp tác cấp địa phương, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong tất cả các lĩnh vực, phấn đấu để các thành tựu hợp tác ngày càng tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt - Lào, cũng như kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Từ khóa: Vientiane, Thủ đô Hà Nội, Vientiane, lào ,hợp tác hữu nghị,Việt -Lào

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần tuấn-hồ hải/vov-vientiane

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập