Quân đội Nga thọc sâu vào thành trì Ugledar, Ukraine khó chống trả

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Nhiều nguồn tin xác nhận quân đội Nga đã thọc sâu vào trung tâm của thị trấn Ugledar - một thành trì quan trọng của Ukraine ở miền Đông. Lực lượng Ukraine phòng ngự tại đây gặp khó khăn lớn trong chống trả đối phương, có thể đã buộc rút lui toàn bộ.

Lính Nga tiến vào thị trấn Ugledar, quân Ukraine khó chống đỡ

Trang web DeepState (chuyên theo dõi thông tin nguồn mở) cho hay, binh lính Nga vừa tiến vào thị trấn này từ hướng Tây và hướng Nam.

Trong khi đó, Oleksandr Kovalenko - một nhà phân tích quân sự Ukraine, nói rằng khoảng 2.000 - 3.000 lính Nga có mặt quanh thị trấn Ugledar, tấn công vào đây từ 3 hướng. 

Kovalenko nói với Reuters: “Chúng tôi không thể bám trụ mãi tại Ugledar trong tình trạng này”. Ông ta nói, cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định lui quân khỏi Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuhledar).

Andriy Nazarenko - chỉ huy của một tiểu đoàn UAV thuộc Lữ đoàn cơ giới 72 của Ukraine, cho biết, họ bị đối phương áp đảo về vũ khí và nhân lực tại khu vực Ugledar.

Nazarenko nói với Reuters: “Tình hình tại Ugledar rất khó khăn. Các cuộc tiến công của đối phương đã diễn ra hơn 6 tháng và họ thường xuyên luân chuyển lực lượng, đưa vào đây những quân nhân mới”.

Nazarenko chia sẻ thông tin trên từ một địa điểm bí mật. Ông này cho biết, đơn vị của ông làm mọi thứ để duy trì một “cánh cửa” cho bộ binh Ukraine rút lui khỏi thị trấn.

Lữ đoàn cơ giới 72 của Ukraine đã phải liên tục bảo vệ Ugledar trong suốt gần 2 năm ròng.

Lực lượng Nga tới ngoại vi thị trấn Ugledear vào tuần trước và khép chặt vòng vây rồi đẩy mạnh tấn công. Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, trụ sở ở Washington) hôm 30/9/2024 phản ánh rằng trong những ngày gần đây, lực lượng Nga tiến về phía Đông Bắc và về phía Tây của thị trấn Ugledar. Thị trấn tiền tuyến này nằm cách địa giới hành chính của tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40km về phía Đông.

Các blogger quân sự Nga ca ngợi việc tiến được vào thị trấn vì họ cho rằng điều này sẽ đẩy nhanh đà tiến của quân Nga ở vùng Donbass.

Thống đốc Donetsk (phe Ukraine) Vadym Filashkin hôm 1/10 xác nhận quân Nga đã vào được trung tâm thị trấn Ugledar. Ông đồng thời khẳng định, chiến sự vẫn tiếp diễn tại đây.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine, ông Filashkin nói rằng tình hình rất khó khăn, chiến sự vẫn đang diễn ra bên trong thị trấn nên “gần như không thể đưa viện trợ nhân đạo vào”.

Sau đó, video trên mạng xã hội cho thấy cảnh lính Nga phất quốc kỳ Nga trên mái một tòa chung cư bên trong thị trấn. Theo những video này, khả năng cao quân Ukraine đã rút hoàn toàn khỏi đây.

Thống đốc Filashkin hối thúc những dân thường cuối cùng còn lại tại tỉnh Donetsk hãy sơ tán. Riêng tại thị trấn Ugledar, còn khoảng 107 dân thường. Dân số nơi này trước chiến tranh là khoảng 14.000 người.

Từ tháng 8/2024, lực lượng Nga đã đạt được bước tiến nhanh nhất trong hơn 2 năm chiến sự vừa qua tại miền Đông Ukraine bất chấp Ukraine mới mở một cuộc đột kích sâu vào tỉnh Kursk của Nga.

Động cơ khiến Moscow khát khao chiếm bằng được Ugledar

Moscow tuyên bố tỉnh Donetsk là một trong 4 tỉnh của Ukraine mà Nga sáp nhập kể từ năm 2022 (Kiev coi đây là hành động bất hợp pháp). Moscow muốn kiểm soát được Ugledar vì đây là bước quan trọng để chiếm trọn tỉnh Donetsk. Khi còn nắm được thị trấn này, lực lượng Ukraine sử dụng nó làm bệ phóng để pháo kích các tuyến tiếp tế của quân Nga trong khu vực.

Đã từ lâu Nga xem Ugledar là một trong những pháo đài khó công phá nhất ở tỉnh Donetsk.

Ugledar (Vuhdelar) có tầm quan trọng đặc biệt do nằm trên vùng đất cao và ở vị trí giáp ranh giữa hai mặt trận chính (mặt trận phía Đông và phía Nam Ukraine). Ugledar  lại nằm sát tuyến đường sắt nối từ bán đảo Crimea đến khu vực Donbass công nghiệp.

Chiếm được Ugledar sẽ tạo bàn đạp cho lực lượng Nga tiến đánh nhiều nơi khác trong vùng. Nếu Moscow kiểm soát được hoàn toàn Ugledar, binh sĩ Nga sẽ cải thiện được công tác hậu cần, chủ động sử dụng hệ thống đường sắt để tăng tốc tiến quân trong vùng. Họ cũng sẽ có thêm điểm cao để bố trí pháo bắn về phía đối phương.

Xung đột Nga - Ukraine cận kề ngưỡng chiến tranh tổng lực giữa các siêu cường

VOV.VN - Trước việc lằn ranh đỏ của Nga bị phương Tây vượt qua nhiều lần, đã xuất hiện ý kiến cho rằng Mỹ nên mạnh dạn cho phép Ukraine tập kích lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây mà không sợ bị trả đũa. Nhưng giới nghiên cứu đánh giá đây là quan điểm nông cạn, ẩn chứa rủi ro đẩy xung đột Nga - Ukraine tới bờ vực chiến tranh tổng lực.

Khóa chặt đối phương trong thế trận “nồi hầm nhỏ”

Thời gian qua, quân đội Nga nỗ lực vây chặt lính Ukraine trong thị trấn Ugledar vào cái bẫy mà họ gọi là “nồi hầm nhỏ”. Cụ thể, quân Nga bao vây thị trấn từ mọi hướng khiến lực lượng Ukraine khó thực hiện tiếp tế và luân chuyển quân vào và ra khỏi thị trấn.

Theo các blogger quân sự Nga, một khi Nga “đóng nắp nồi hầm”, lực lượng phòng ngự tại đây sẽ rơi vào tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập và dễ dàng bị oanh tạc bằng những quả bom lượn có sức công phá mạnh.

Ngoài ra, trong lúc này, quân Nga cũng đang nỗ lực đánh chiếm thêm các vị trí mới ở khu vực Zaporizhzhia, sử dụng các cuộc tiến công quy mô nhỏ.

Phát ngôn viên Vladyslav Voloshyn của Bộ chỉ huy miền Nam của quân đội Ukraine nói với RL vào ngày 1/10 rằng Nga đang cố gắng chiếm các vị trí mới ở tỉnh Zaporizhzhia nhằm cải thiện thế đứng chiến thuật của họ.

Voloshyn tiết lộ có chỉ dấu cho thấy quân Nga đang tập kết lực lượng gần các thị trấn Pryiutne và Robotyne nhằm mở các cuộc tấn công mới vào vị trí quân Ukraine.

Voloshyn liệt kê các dấu hiệu đó như tập trung và điều chuyển nhân lực ra tuyến trước, huấn luyện lực lượng xung kích và tích trữ đạn dược.

Theo Voloshyn, số lượng quân Nga tại khu vực Zaporizhzhia vẫn cơ bản giữ nguyên sau cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk và sau khi Nga điều quân đáp trả.

Xem thêm:

>> Nga chớp cơ hội vàng đánh chiếm nhiều nơi ở Ukraine khi ông Zelensky thăm Mỹ

>> Pháo binh Ukraine thúc đẩy kinh tế tiểu bang Mỹ như thế nào?

>> Hé lộ về chi tiết giúp Ukraine đột kích sâu vào vùng Kursk của Nga

Từ khóa: ugledar, nga, nga thọc sâu vào ugledar, đánh vào trung tâm ugledar, thành trì ukraine, thị trấn quan trọng, ukraine rút lui khỏi ugledar, vuhdelar, chiến tranh nga ukraine, xung đột ukraine nga, cắm cờ ở ugledar, vây chặt ugledar, vây chặt quân ukraine, tạo nồi hầm, đóng nắp nồi hầm

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: trung hiếu/vov.vn tổng hợp

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập