Bé trai chào đời hồng hào nhờ can thiệp sửa dị tật tim thai trong bụng mẹ

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Bệnh viện Từ Dũ cho biết, đơn vị vừa phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 1, thực hiện thành công ca mổ lấy thai mà bệnh nhi đã được can thiệp sửa dị tật tim thai trong bụng mẹ thành công.

Đây là em bé thứ 4 chào đời khỏe mạnh nhờ kỹ thuật can thiệp dị tật tim trong bào thai, kể từ đầu năm. Các bé đến nay đều phát triển về thể chất và tâm thần vận động tốt.

Trước đó, khám thai sàng lọc 3 tháng đầu của thai phụ H. có kết quả tốt. Lúc thai 22 tuần, siêu âm kiểm tra hình thái, phát hiện bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng và chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ.

Qua khám siêu âm tiền sản phát hiện thai nhi bị hẹp van động mạch phổi nặng, hở van 3 lá nặng 4/4. Các bác sĩ kết luận đây là trường hợp không có lỗ van động mạch phổi - vách liên thất kín, một dạng bệnh tim bẩm sinh nặng cần can thiệp phẫu thuật nhiều lần.

Lúc thai được 25 tuần, diễn tiến tim thai theo chiều hướng xấu hơn, thiểu sản thất phải nặng hơn. 2 tuần sau đó, tình hình diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn nữa. Các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp nong van tim bào thai.

Ngày 19/7, ekip bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẵn sàng thực hiện phẫu thuật xuyên tử cung nong van tim. Sau can thiệp siêu âm kiểm tra tim thai lại thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

Diễn tiến thai kì của chị H ổn định. Sự phát triển của bé về các chỉ số chiều dài và cân nặng đều trong giới hạn bình thường. Người mẹ vẫn đi làm mỗi ngày cho đến khi bé được hơn 38 tuần, các bác sĩ sản khoa quyết định chấm dứt thai kì.

Bé trai sinh ra nặng hơn 3 kg, khóc to, hồng hào, nhịp thở và nhịp tim rất ổn định. Siêu âm tim sau khi chào đời cho thấy dòng máu chảy khá ổn định, bé được chuyển về Nhi đồng 1 theo dõi và điều trị tiếp. Sau 5 ngày hậu phẫu, sáng 2/10, người mẹ được xuất viện.

Từ tháng 1/2024 đến nay, Bệnh viện Từ Dũ cùng Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thực hiện thông tim can thiệp bào thai cứu sống được 4 em bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Các bé này đều chào đời khỏe mạnh. Sau sinh, trẻ phát triển về thể chất và tâm thần vận động tốt.

Thông tim can thiệp bào thai là một lĩnh vực y tế chuyên sâu trong sản phụ khoa mà hiện nay chỉ có vài nơi trên thế giới thực hiện được, mang lại cơ hội cứu sống sau cùng cho các em bé không may mắc bệnh tim bẩm sinh nặng. Kỹ thuật này được vinh danh là một trong 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023.

Từ khóa: dị tật, bào thai ,tim,bẩm sinh ,bụng mẹ ,can thiệp tim ,Bệnh viện Từ Dũ,Bệnh viện Nhi đồng 1

Thể loại: Xã hội

Tác giả: kim dung/vov - tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập