Phú Thọ khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Mưa lũ đã gây ra thiệt hại rất lớn về tài sản cho người dân, Tuy vậy với tinh thần hăng say lao động sản xuất, tại một số địa phương khi nước lũ rút đi, người dân, chính quyền, ngành chức năng đang khẩn trương tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý vườn cây, chăm sóc vật nuôi để khôi phục sản xuất.

 

Mực nước sông Lô hạ xuống, chỉ còn lại bùn đất đặc quánh bám đầy nền khu chuông trại rộng hơn 2000 m2 của gia đình anh Trương Văn Trường ở xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Anh Trường chia sẻ: "Nước lũ đã cuốn đi hàng tỉ đồng gia đình vừa đầu tư vào trang trại đang nuôi 500 con lợn. Gia đình anh chỉ kịp cứu được 300 con đưa lên mặt đê và một phần đem gửi chuồng của người quen chăm sóc".

Nước lũ rút đi, gia đình anh Trương Văn Trường cùng hàng chục người dân và lực lượng xung kích địa phương tiến hành dọn dẹp bùn đất, rửa sạch chuồng trại để đưa đàn lợn về nuôi lại. Ngành chức năng địa phương tiến hành rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc, khử trùng quanh khu trại. Dự kiến từ 5-7 ngày gia đình anh Trường mới đưa lại đàn lợn vào trại.

"Gia đình chúng tôi nhờ người ra cào rác, phù sa, từ hôm qua đến giờ chính quyền địa phương, dân quân đi giúp đỡ. Muốn khôi phục sản xuất phải mất một thời gian", anh Trương Văn Trường chia sẻ.

Tại tỉnh Phú Thọ,  nhiều hộ dân sống ngoài đê sông Lô, sông Thao đều chịu cảnh ngập úng, hoa màu bị thiệt hại vật nuôi chịu ảnh hưởng. Ông Nguyễn Văn Vấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ cho biết: Ưu tiên hàng đầu hiện nay là giúp người dân khôi phục sinh hoạt và sản xuất, tiến hành bơm tiêu nước ngoài cánh đồng để cứu lúa, hoa màu, vệ sinh sạch các khu vực dân cư, chuồng trại chịu ảnh hưởng của mưa lũ

"Chúng tôi hiện nay có 500 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp ngập lụt, hiện nay nước rút đến đâu là dọn vệ sinh đến đó, chúng tôi tiến hành dọn dẹp vệ sinh...Chúng tôi huy động lực lượng dùng các loại hóa chất để tiêu độc khử trùng, xong đó cần có giải pháp cải tạo đất, làm mặt đất khô ráo, phục hồi vi sinh vật trong đất", ông Nguyễn Văn Vấn cho hay.

Mưa lũ do bão số 3 đã gây thiệt hại khá lớn về người và tài sản cho người dân tỉnh Phú Thọ. Theo số liệu thống kê, tại tỉnh Phú Thọ mưa lũ đã khiến  7.000 hộ dân phải di dời khẩn cấp; khoảng 8000 ha cây trồng bị ngập úng, ảnh hưởng, hàng nghìn con vật nuôi phải di dời hoặc bị lũ cuốn trôi, 2.000ha ao nuôi thủy sản chịu thiệt hại. Những thiệt hại này vẫn đang tiếp tục được thống kê do nhiều nơi hiện vẫn chịu ảnh hưởng của nước lũ.Thời điểm này, nhiều diện tích cây trồng như bưởi, chuối... đang bước vào giai đoạn chăm quả gặp mưa lũ chịu thiệt hại khá lớn. Hàng nghìn ha ngô và các loại rau mất trắng do lũ. Trước thực trạng này ngành nông nghiệp tỉnh Phú Thọ đã có phương án hỗ trợ người dân một phần hạt giống và phân bón, vật tư nông nghiệp.

Ông Nguyễn Tú Anh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ cho biết: "Với trồng trọt khi nắng lên thì tiến hành thu hoạch lúa, với diện tích ngô thì có thể xử lý làm thức ăn chăn nuôi. Tập trung thu dọn chuồng trại, tiến hành phu tiêu độc, khử trùng…".

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra thời điểm này người dân cần chủ động thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chuyên môn để nhận được sự hỗ trợ về vật tư nông nghiệp, giống cây trồng. Hãy liên hệ với cán bộ khuyến nông địa phương để tìm hiểu về kiến thức kỹ thuật chăm sóc cây, con sau mưa lũ để khôi phục hoạt động sản xuất an toàn và hiệu quả.

Từ khóa: khôi phục, khôi phục sản xuất, Phú Thọ, mưa lũ

Thể loại: Xã hội

Tác giả: tuấn nam/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan