Pakistan sản xuất thuốc Remdesivir quy mô lớn xuất khẩu sang 127 nước

Cập nhật: 16/05/2020

VOV.VN - Thuốc Remdesivir được phát triển để điều trị bệnh Ebola, song lại cho kết quả tích cực trong thí nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19.

Ngày 15/5, giới chức y tế Pakistan cho biết nước này sẽ sớm bắt đầu sản xuất số lượng lớn thuốc Remdesivir - thuốc kháng virus có nhiều kết quả hứa hẹn trong việc điều trị Covid-19.

Công ty dược phẩm Mỹ Gilead Sciences trước đó đã ký hợp đồng cấp quyền thương mại thuốc Remdesivir do hãng chế xuất, với 5 nhà sản xuất thuốc của Ấn Độ và Pakistan. Theo nội dung hợp đồng, các hãng thuốc trên có thể sản xuất và bán thuốc Remdesivir ra 127 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có quyền tự quyết định giá bán. Nơi được cung cấp thuốc chủ yếu là những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

pakistan san xuat thuoc remdesivir quy mo lon xuat khau sang 127 nuoc  hinh 1
(Ảnh minh họa)

Theo trợ lý đặc biệt của chính phủ Pakistan về vấn đề y tế quốc gia Zafar Mirza, các hoạt động sản xuất sẽ diễn ra trong vài tuần sau đó xuất khẩu sang 127 quốc gia: “Các hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu trong một vài tuần tới tại Pakistan. Chúng tôi đưa ra khung thời gian khoảng 6 đến 8 tuần. Sau khi sản xuất, loại thuốc này sẽ có sẵn trên thị trường, không chỉ cho người Pakistan mà còn có kế hoạch xuất khẩu sang 127 nước. Pakistan là một trong 3 nước trên thế giới nơi không chỉ sản xuất thuốc mà còn xuất khẩu ra toàn thế giới.

Ban đầu, thuốc Remdesivir được phát triển để điều trị bệnh Ebola, song lại cho kết quả tích cực trong thí nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19. Với kết quả hứa hẹn trong giai đoạn đầu thủ nghiệm, Remdesivir đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 trong tình huống khẩn cấp.

Trong hợp đồng, công ty Gilead Sciences cũng nhấn mạnh không thu phí bản quyền sáng chế cho tới khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng liên quan tới dịch Covid-19 hoặc một loại thuốc hay vaccine khác ngoài Remdesivir được cấp phép./.

Từ khóa: thuốc chữa Covid-19, vaccine covid, thuốc covid, sản xuất thuốc covid, ncov

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập