Nóng bỏng cuộc chiến chống tội ma túy trên tuyến biên giới

Cập nhật: 09/12/2021

VOV.VN - Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới vẫn không có chiều hướng giảm, thậm chí còn hoạt động mạnh hơn vào thời điểm cuối năm.

Cuối năm là thời điểm các loại tội phạm hoạt động mạnh trên tuyến biên giới, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên, trong đó chủ công là lực lượng Bộ đội Biên phòng có nhiệm vụ quản lý hàng trăm km biên giới đã và đang tập trung lực lượng, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm, giữ bình yên biên cương.

Liên tiếp trong 2 ngày 5-6/12 vừa qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang phối hợp với Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cùng các lực lượng chức năng khác phá thành công 2 chuyên án ma túy lớn.

Hai đối tượng bị bắt của các chuyên án đều còn rất trẻ là Đia Va, sinh năm 2006 (trú tại bản Pang Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào) và Sùng A Bia, sinh năm 1995 (trú tại bản Hua Thanh, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Việt Nam) nhưng đã vận chuyển tổng cộng tới 126.000 viên ma túy tổng hợp.

Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang cho biết: Xác định thời điểm cuối năm tội phạm về ma túy và xuất nhập cảnh trái phép sẽ hoạt động mạnh, do đó đơn vị đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch để đấu tranh có hiệu quả với những loại tội phạm này. Theo đó sẽ tăng cường cán bộ, chiến sỹ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong tỉnh và các tỉnh nước bạn Lào, nhằm kiểm soát tốt tuyến biên giới trọng điểm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

"Trên khu vực tuyến biên giới mà đơn vị quản lý, phụ trách đã triển khai các lực lượng trinh sát bám tại các chốt để kịp thời nắm chắc hoạt động của các loại đối tượng. Làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện các đối tượng có liên quan, từ đó tập trung có kế hoạch triệt phá đấu tranh trong tháng cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, tiến hành triệt phá các đường dây mua bán ma túy từ biên giới về" - Trung tá Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Tỉnh Điện Biên có 2 tuyến biên giới dài trên 455 km tiếp giáp với các nước bạn Lào và Trung Quốc. Các tuyến biên giới này của tỉnh lại thuộc địa bàn 4 huyện rất khó khăn về giao thông, địa hình đồi núi, nhiều đường mòn, lối mở là: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé. Do đó việc đấu tranh phòng, chống với tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.  

Thiếu tá Hoàng Văn Hải, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Pa Thơm chia sẻ: Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới vẫn không có chiều hướng giảm, thậm chí còn hoạt động mạnh hơn vào thời điểm cuối năm.

Hiện nay các đối tượng phạm tội ma túy lợi dụng các lực lượng chức năng đang phải tăng cường nhân lực phòng chống dịch COVID-19 trên biên giới nên đã chuyển hướng hoạt động vào các khu vực vùng sâu, vùng xa hẻo lánh để tránh sự phát hiện, kiểm soát. Thậm chí sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, mạng Wechat để liên hệ, hình thành các đường dây khép kín hoạt động nhằm thẩm lậu ma tuý từ biên giới vào nội địa rồi vận chuyển đi các tỉnh khác tiêu thụ. Do đó đơn vị đã xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ và xác lập đấu tranh các chuyên án, vụ án về tội phạm ma túy.

"Chúng tôi triển khai các kế hoạch đấu tranh rất cụ thể, đưa anh em nắm tình hình địa bàn qua đó để sàng lọc ra các đối tượng, các đường dây ổ nhóm để cho anh em lên kế hoạch tổ chức đánh bắt đảm bảo. Bởi đa số các đối tượng tham gia mua bán vận chuyển ma tuý có vũ khí như dao, kiếm để đi rừng. Để đối phó với những đối tượng này thì phải xây dựng cho cán bộ chiến sĩ bản lĩnh chính trị, vũ thuật đặc nhiệm" - Thiếu tá Hoàng Văn Hải nói.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã phát hiện bắt giữ 192 vụ, với 225 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng khoảng 28% so với năm trước. Tang vật thu giữ hơn 95Kg heroin; gần 376.000 viên ma tuý tổng hợp; 4,3Kg thuốc phiện; 24 Kg ma tuý đá cùng nhiều ô tô, xe máy cũng như những tang vật liên quan khác. Riêng trong 3 tháng cuối năm đã phát hiện, bắt giữ hơn 50 vụ, điều này cho thấy tình hình tội phạm ma túy đang có chiều hướng tăng mạnh trong thời gian cao điểm cuối năm.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, UBND tỉnh đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới. Ngoài ra cần chủ động tuyên truyền, vận động quần chúng không tiếp tay, hoặc tham gia vận chuyển các chất ma túy. Tùy thuộc vào tình hình thực tế trên mỗi tuyến biên giới xây dựng các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng chống tội phạm ma túy cho phù hợp, không để ma túy thẩm lậu vào địa bàn.

"Chúng tôi đã yêu cầu các lực lượng chuyên trách nòng cốt phối hợp đồng bộ các biện pháp ở các địa bàn, đặc biệt tập trung ở các địa bàn trọng điểm về vấn đề tội phạm nói chung về tội phạm ma tuý nói riêng. Yêu cầu hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng như Công an, Biên phòng, Hải quan cũng như các đơn vị bảo vệ trên tuyến biên giới, nhất là trong điều kiện tình hình COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh.

Vừa chống dịch, vừa phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới nhất là tội phạm ma túy trong thời điểm cuối năm đối với lực lượng biên phòng đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, các chiến sỹ biên phòng Điện Biên vẫn đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biên giới, đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma tuý ngay từ phía ngoại biên để góp phần bảo vệ vững chắc biên cương./.

Từ khóa: Tội phạm ma túy, buôn bán ma túy, phòng chống ma túy

Thể loại: Pháp luật

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập