Nỗ lực đẩy lùi bệnh rối loạn chuyển hoá và nội tiết ở vùng cao Sơn La

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Mặc dù không lây nhiễm, nhưng các bệnh rối loạn chuyển hóa và nội tiết như: đái tháo đường, các bệnh tuyến giáp hay còn gọi là bướu cổ... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nguy cơ tử vong cao.

 

Mỗi ngày, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Sơn La tiếp nhận khoảng 150 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh chủ yếu như bướu cổ, viêm giáp, suy giáp, basedow, đái tháo đường…

Bà Lò Thị Phụng, ở bản Giàn Bon, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn (Sơn La) có bàn chân sưng tấy, nhiều chỗ phồng rộp, đau và bỏng rát đang nằm điều trị tại Bệnh viện cho biết, bà bị tiểu đường từ 20 năm nay, đã từng nằm viện điều trị một vài lần và cũng đã đỡ. Tuy nhiên lần này, khi bàn chân sưng đau, đến khám, bà được các bác sĩ chẩn đoán bị biến chứng tiểu đường, nên lại phải nằm viện để điều trị.

Bà Tòng Thị Múa 60 tuổi, ở bản Còng, xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu (Sơn La) bị bệnh bướu cổ, vào viện điều trị được 1 tuần, cho biết: từ 40 năm nay, cổ của bà có cục bướu to bất thường so với người khác và nó cũng to dần theo thời gian. Tuy nhiên, vì không đau và cũng không có biểu hiện gì bất thường, nên bà cũng không đến bệnh viện để khám.

Gần đây, cổ họng của bà bị đau, lại rất khó thở, nên bà được con cháu đưa đến Bệnh viện Nội tiết tỉnh để khám.

"Tôi xin giấy chuyển viện từ Thuận Châu về đây, được các bác sỹ cho nằm viện, chăm sóc, cho uống thuốc, bệnh của tôi mới thuyên giảm, dễ thở hơn nhiều so với khi ở nhà", bà Múa nói.

Theo thống kê của bệnh viện Nội tiết tỉnh Sơn La, 9 tháng năm 2024 đã có hơn 20 nghìn lượt bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh bướu cổ, viêm giáp, suy giáp, basedow, đái tháo đường, ung thư tuyến giáp…Trong đó, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 2.000 lượt người; còn lại là điều trị ngoại trú. Công suất sử dụng giường bệnh trong 9 tháng là 78,4%, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là số lượng người mắc các bệnh rối loạn nội tiết – chuyển hóa có xu hướng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi.

Bệnh nhân Lò Văn On, hơn 20 tuổi, dân tộc Lào, ở xã Mường Và huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho biết, ở nhà có hiện tượng sụt cân, ù tai, nói mất tiếng, run rẩy chân tay, mắt mờ nhìn không rõ... nên rất lo lắng. Ra tỉnh khám, được bác sỹ chuẩn đoán bị basedow tuyến giáp. Sau 7 ngày nằm viện, hiện sức khoẻ đã ổn định trở lại.

Theo bác sỹ CKI Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh Sơn La, nguyên nhân dẫn đến các bệnh rối loạn nội tiết – chuyển hóa như đái tháo đường, bướu cổ, basedow... chủ yếu do chế độ ăn không cân đối, thiếu hụt i ốt trong chế độ ăn uống, lạm dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm và không luyện tập thể dục thể thao... 

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, phát huy tốt vai trò là bệnh viện chuyên khoa nội tiết hàng đầu tuyến tỉnh, đơn vị đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực.

"Hiện tại bệnh viện đã có 15 bác sỹ, thạc sỹ, trong đó có 6 bác sỹ chuyên khoa 1. Ngoài tiếp tục cử nhân viên tham gia các khoá đào tạo để cập nhật kiến thức mới và nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới; đầu tư nâng cấp các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim, máy sinh hoá miễn dịch tự động… để phục vụ công tác khám chữa bệnh, điều trị tại các khoa lâm sàng. Cùng với đó là tiếp tục ứng dụng kỹ thuật số trong đặt lịch khám, điều trị và sử dụng phần mềm ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện để tạo thuận lợi cho người dân", bác sĩ Chiến cho biết.

Các bệnh lý rối loạn nội tiết - chuyển hóa thường phải điều trị kéo dài, gây gánh nặng về kinh tế cho người bệnh và xã hội; làm suy kiệt sức khỏe, giảm khả năng lao động, học tập của người bệnh. Chính vì vậy, để giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn nội tiết – chuyển hóa, mỗi người dân cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý. Cùng với đó là kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Từ khóa: Nội tiết , sơn la, bệnh nội tiết, điều trị thăm khám, vùng cao sơn la

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thu thuỳ/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan