“Niềng răng vô hình” - giải pháp cho những người bận rộn

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Sử dụng khay Invisalign-niềng răng không mắc cài là cách chỉnh nha tối ưu, vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ vừa phù hợp với những người bận rộn.

Ngày càng có nhiều người chỉnh nha (niềng răng) để có một hàm răng đều, đẹp, khoẻ. Song với những người bận rộn, không có thời gian để thường xuyên tới bệnh viện hay phòng khám nha khoa để chỉnh nha định kỳ thì phương pháp niềng răng không mắc cài (hay còn gọi là niềng răng bằng khay Invisalign) là lựa chọn tối ưu.

"nieng rang vo hinh" - giai phap cho nhung nguoi ban ron hinh 1
Khay chỉnh nha Invisalign

“Niềng răng vô hình”

Chỉnh nha Invisalignhay còn được gọi là chỉnh nha vô hình với nhiều ưu điểm như tính thẩm mỹ cao, dễ dàng tháo lắp khi ăn nhai, vệ sinh răng miệng, hạn chế gây tổn thương lên với nướu và giảm tối đa thời gian chỉnh nha định kỳ.

Bác sĩ CKI Trịnh Đức Mậu cho biết: “Không giống với các hình thức niềng răng mắc cài kim loại cũ,niềng răng Invisalignsử dụng các khay trong suốt để di chuyển răng. Khay niềng được thiết kế đặc biệt, lắp trên toàn bộ cung răng và có những điểm tạo lực để đưa răng về vị trí mong muốn. Các khay nhựa sản xuấtniềng Invisaligncó độ dày chưa đến 1mm, được thiết kế dựa trên dấu hàm của từng bệnh nhân”.

Theo bác sĩ Mậu, thời gian niềng răng Invisalign trung bình sẽ mất từ 12-24 tháng, tuỳ vào từng trường hợp răng của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tự thay khay tại nhà 2 tuần/lần. Sau 6-8 tuần, bệnh nhân mới cần đến bệnh viện hoặc nha khoa tái khám và lấy bộ khay mới. Cũng chính vì điều này mà phương pháp invisalign được nhiều người bận rộn, du học sinh không có thời gian đi chỉnh nha định kỳ lựa chọn.

Cần lưu ý gì khi “niềng răng vô hình”

Khi mới bắt đầu đeo khayniềng Invisalign, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức, đó là điều rất bình thường của người mới bắt đầu niềng răng. Mức độ đau nhức sẽ tùy vào tình trạng của mỗi người.

Tuy nhiên, cảm giác đau này sẽ nhanh chóng chấm dứt chỉ sau khoảng 1-2 ngày. Sau mỗi lần thay khay niềng mới, khách hàng có thể sẽ bị cảm giác đau nhức lặp lại, nhưng mức độ đã giảm đi rất nhiều so với lần đầu tiên đeo khay.

“Khay niềng Invisaligncần được tháo ra trước khi ăn, đặc biệt là khi bệnh nhân ăn thực phẩm đậm màu. Sau đó, bệnh nhân cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng bàn chải, chỉ nha khoa và nước súc miệng. Vì khay niềng trong suốt nên dễ bị ố vàng nếu còn vụn thức ăn và mảng bám trên răng. Về lâu dài, đây sẽ là một thói quen tốt giúp răng miệng luôn khỏe mạnh, ngay cả sau khi đã hoàn thành quá trình điều trị”, bác sĩ Mậu cho biết.

Bác sĩ Mậu cũng nêu lưu ý đặc biệt của phương pháp “niềng răng vô hình” này, theo đó, khay niềng Invisalign khi bị mất sẽ rất khó để làm lại bộ tương ứng. Bên cạnh đó, chi phí lại rất cao (khoảng 100 - 140 triệu đồng cho 2 hàm) nên việc bảo quản khay mọi lúc mọi nơi là điều rất cần thiết.

“Bệnh nhân niềng răng Invisalign phải được lên phác đồ điều trị chi tiết theo giai đoạn cụ thể. Thời gian thay khay là 2 tuần/lần, vì thế nếu bệnh nhân không đeo đủ số thời gian quy định tối thiểu,có thể tác động và làm thay đổi tiến trình điều trị, làm kéo dài thời gian dịch chuyển của răng. Bởi khi đó, lực tác động lên răng sẽ không đủ để kéo răng về đúng vị trí như lộ trình đã xác định. Việc đeo khay kế tiếp sẽ gặp nhiều khó khăn hơn”, bác sĩ Mậu khuyến cáo./.

Từ khóa: niềng răng invisalign, invisalign, niềng răng vô hình, niềng răng không mắc cài, bác sĩ Trịnh Đức Mậu

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập