Những toa tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 TPHCM cập cảng Khánh Hội

Cập nhật: 08/10/2020

VOV.VN - Lúc 8h, tàu hàng chở 3 toa tàu metro 1 từ từ tiến vào khu vực cảng Khánh Hội trong sự chờ đợi của nhiều người. 3 toa tàu này được vận chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) vào ngày 30/9 và sau hơn một tuần đã cập bến an toàn.

Sáng nay (8/10), tại cảng Khánh Hội, Quận 4, TPHCM, 3 toa tàu của đoàn tàu đầu tiên, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được cập cảng và đưa lên bờ an toàn. Đây là cột mốc quan trọng để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 của TPHCM.

Lúc 8h, tàu hàng chở 3 toa tàu metro 1 từ từ tiến vào khu vực cảng Khánh Hội trong sự chờ đợi của nhiều người. 3 toa tàu này được vận chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) vào ngày 30/9 và sau hơn một tuần đã cập bến an toàn. Tại cảng, các lực lượng có liên quan đã nhanh chóng phối hợp để triển khai công việc, công tác phòng chống dịch Covid-19 được đảm bảo.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn cho biết: “Cảng Sài Gòn, Cảng Hiệp Phước và các đơn vị chức năng đã tổ chức tiếp nhận, bốc xếp và bàn giao từ tàu lên thiết bị của công ty Gemadept và vận chuyển về điểm tập kết tại depot quận 9. Chúng tôi thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về công tác kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ”.

Khi tàu cập cảng, công tác lai dắt và đưa tàu lên bờ, lên các xe chuyên dụng nhanh chóng diễn ra. Sau 3 giờ, toa tàu metro đầu tiên đã chính thức hiện ra với tông màu chủ đạo là ghi và xanh.

Theo ông Đoàn Văn Tiến - Giám đốc dự án công ty Gemadept, đơn vị phụ trách vận chuyển các toa tàu thì việc này khá đơn giản. Tuy nhiên, do đây là công trình trọng điểm quan trọng nên đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ càng để mọi việc diễn ra thuận lợi nhất.

Dự kiến, tối mai (9/1), đoàn tàu sẽ được vận chuyển từ cảng Sài Gòn về depot Long Bình (Quận 9) theo lộ trình cảng Khánh Hội– Tôn Đức Thắng– Nguyễn Hữu Cảnh– cầu Thủ Thiêm– Mai Chí Thọ- Xa lộ Hà Nội– đường 11– depot.

“Đối với công ty chúng tôi thì không lớn nhưng đây là công trình trọng điểm quốc gia nên công ty nhận thức và chuẩn bị kỹ càng về xe cộ, phương tiện, con người và tất cả mọi nỗ lực công ty đáp ứng yêu cầu đề ra, làm tốt nhiệm vụ này”, ông Đoàn Văn Tiến - Giám đốc dự án công ty Gemadept nói.

Anh Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 cho biết, việc các đoàn tàu cập bến là một dấu mốc quan trọng của dự án. Mặc dù tuyến metro số 1 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tất cả đang cố gắng.

Trên công trường luôn có khoảng 2.600 công nhân làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

“Cả chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu, tư vấn cố gắng nỗ lực tối đa để bù đắp tiến độ đã mất, cố gắng đạt mục tiêu vận hành vào cuối năm 2021”, anh Tùng cho biết.

Được biết, đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa xe (giai đoạn đầu) và 6 toa xe (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61,5m và 6 toa xe là 121,5m.

Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách. Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao./.

Từ khóa:

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập