Những nguyên nhân gây bệnh viêm khớp có thể bạn sẽ không ngờ tới

Cập nhật: 25/11/2021

VOV.VN - Dưới đây là một số loại viêm khớp và nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp mà bạn cần lưu ý.

Viêm khớp là tình trạng viêm các khớp, một chứng rối loạn phổ biến gây đau và khó chịu. Tình trạng này có thể xảy ra ở bàn chân, bàn tay, hông, đầu gối, lưng dưới và các bộ phận khác của cơ thể. Viêm khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, tại bất kỳ thời điểm nào. Mặc dù lão hóa là một yếu tố nguy cơ đáng kể, nhưng có những trường hợp, người dưới 65 tuổi vẫn phát triển tình trạng này. Viêm khớp cũng xảy ra ở trẻ em, phổ biến nhất là viêm khớp tự phát tuổi thiếu niên (JIA).

Các loại viêm khớp phổ biến

Viêm khớp có nhiều loại, trong đó một số loại viêm khớp phổ biến nhất như sau:

Thoái hóa khớp – Tình trạng này xảy ra khi các khớp hoạt động quá mức, dẫn đến mòn sụn.

Viêm khớp dạng thấp – Đây là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các bộ phận khác nhau của cơ thể, đặc biệt là các khớp.

Viêm khớp vảy nến – Những người bị viêm khớp vảy nến sẽ bị viêm da và khớp.

Bệnh gout (bệnh gút) – Tình trạng này là kết quả của việc hình thành các tinh thể axit uric trong khớp.

Viêm khớp thiếu niên (ảnh hưởng đến trẻ em từ 16 tuổi trở xuống) – Đây là một bệnh tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các mô xung quanh khớp.

Do viêm khớp có thể có nhiều loại nên nguyên nhân có thể khác nhau ở mỗi người. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp có thể bạn không ngờ tới.

Tiền sử gia đình mắc các bệnh tự miễn dịch

Như đã đề cập ở trên, viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn bị rối loạn sau khi bị nhiễm trùng và tấn công các mô của cơ thể, dẫn đến viêm khớp. Tình trạng này càng lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể, gây ra nhiều tổn thương hơn. Trong khi nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác nhận, các chuyên gia tin rằng tiền sử gia đình mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) hoặc các bệnh tự miễn dịch khác có thể khiến bạn dễ mắc bệnh này.

Béo phì

Bệnh thoái hóa khớp khởi phát khi các khớp hoạt động quá mức và dẫn đến hao mòn. Mặc dù thường là hệ quả của quá trình lão hóa, nhưng nó cũng có thể xảy ra do béo phì.

Theo các chuyên gia, béo phì có thể là một nguyên nhân đáng kể dẫn đến thoái hóa khớp, vì tình trạng này được cho là gây nhiều áp lực lên các khớp. Những vùng khớp chịu nhiều trọng lượng nhất như hông, bàn chân, đầu gối là những nơi thường bị ảnh hưởng nhất trên cơ thể. Các triệu chứng có thể bao gồm, đau các khớp, đau khi đi bộ, cứng khớp ngay cả khi nghỉ ngơi và không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày như mặc quần áo, chải đầu, leo cầu thang,…

Áp lực lặp đi lặp lại trên khớp hoặc chấn thương

Trong khi tuổi tác là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất, chấn thương khớp làm phá vỡ các mô sụn cũng có thể gây ra viêm xương khớp. Sụn ​​là một mô liên kết linh hoạt giúp bảo vệ khớp khỏi áp lực bên ngoài quá mức. Tuy nhiên, một khi nó bị mòn, thì sẽ làm suy yếu các khớp.

Hút thuốc hoặc không hoạt động thể chất

Các yếu tố về lối sống cũng có thể gây ra bệnh viêm khớp. Hút thuốc hoặc lối sống ít vận động được cho là khiến bạn dễ mắc các loại viêm khớp khác nhau. Hút thuốc làm giảm các chức năng miễn dịch, có liên quan đến sự khởi phát bệnh viêm khớp dạng thấp. Đối với những người đã mắc chứng bệnh này, hút thuốc làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tiên lượng, theo nghiên cứu năm 2014 từ Bệnh viện Brigham và Women ở Boston (Mỹ)./.

Từ khóa: viêm khớp, nguyên nhân viêm khớp, bệnh viêm khớp

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập